จีนจ่อแบนอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่น หวั่นปนเปื้อนนิวเคลียร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 7, 2023 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมศุลกากรจีนระบุในวันนี้ (7 ก.ค.) ว่า จีนจะสั่งห้ามนำเข้าอาหารจากหนึ่งในห้าจังหวัดของญี่ปุ่น โดยอ้างอิงเหตุผลด้านความปลอดภัย เนื่องจากญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำปนเปือนนิวเคลียร์ลงสู่ทะเล หลังสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) กล่าวว่า แผนการของญี่ปุ่นในการปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นยักษ์สึนามิลงสู่มหาสมุทรนั้น เป็นไปตามมาตรฐานสากล และจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม "เพียงเล็กน้อย"

ทั้งนี้ กรมศุลกากรจีนระบุว่า จะยกระดับการตรวจสอบและเฝ้าระวังสารกัมมันตรังสีอย่างต่อเนื่อง เพื่อรับประกันความปลอดภัยของอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่น ผ่านการสั่งห้ามนำเข้าอาหารจาก 10 จังหวัดของญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน จีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าอาหารทะเลรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ระบุว่า จีนจะพิจารณาเอกสารขอนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหาร โดยเฉพาะอาหารทะเล จากพื้นที่อื่น ๆ ของญี่ปุ่นอย่างเข้มงวดเช่นกัน

จีนระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้อาหารปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากญี่ปุ่นไหลเวียนเข้าสู่จีนและปกป้องความปลอดภัยของอาหารนำเข้าของผู้บริโภคจีน

ในสัปดาห์นี้ IAEA ไฟเขียวให้ญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำเสียกว่าหนึ่งล้านตันที่ใช้หล่อเย็นเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะที่ได้รับความเสียหายในเหตุสึนามิเมื่อปี 2554 แม้จีนออกมาคัดค้านต่อเนื่องหลายสัปดาห์ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ