สงครามการค้าจบยาก สหรัฐเปิดฉากตรวจสอบบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 7, 2023 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบบัญชีของสหรัฐเริ่มเปิดฉากตรวจสอบบรรดาบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กครั้งใหม่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งเป็นสองประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งว่า คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการตรวจสอบบัญชีของบริษัทจดทะเบียนในตลาดสหรัฐได้ส่งทีมงานไปยังฮ่องกงในเดือนที่แล้ว เพื่อทำการทบทวนรายงานการตรวจสอบบัญชีประจำปี 2565 ของบริษัทจีนรายใหญ่บางรายที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ

แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทจีนที่จะถูกตรวจสอบในครั้งนี้มีมากกว่า 10 แห่ง ซึ่งรวมเทนเซ็นต์ มิวสิก เอนเตอร์เทนเมนต์ กรุ๊ป, ตีตี โกลบอล และเน็ตอีส อิงค์ โดยจำนวนบริษัทที่ถูกตรวจสอบมีมากกว่าในช่วงไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว

การตรวจสอบดังกล่าวเกิดขึ้น ในขณะสหรัฐและจีนใช้มาตรการตอบโต้ด้านการค้าเทคโนโลยีระหว่างกัน ตั้งแต่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไปจนถึงการผลิตชิป ขณะที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เดินทางเยือนจีนในสัปดาห์นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะแสวงหาจุดร่วมทางเศรษฐกิจและเปิดช่องทางการสื่อสารระหว่างสองประเทศ

รัฐบาลจีนออกมาตรการควบคุมการส่งออกโลหะกัลเลียม (Gallium) และเจอร์มาเนียม (Germanium) ซึ่งเป็นโลหะที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้ และอ้างว่ามีเป้าหมายเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ ขณะที่สหรัฐเตรียมออกมาตรการควบคุมไม่ให้บริษัทของจีนสามารถเข้าถึงบริการคลาวด์คอมพิวติง (cloud-computing) ของสหรัฐ เพื่อเป็นการตอบโต้มาตรการดังกล่าวของจีน

อย่างไรก็ดี แม้ต้นทุนด้านการดำเนินการตามกฎระเบียบและข้อพิพาทด้านภูมิรัฐศาสตร์จะเพิ่มขึ้น แต่ก็มีบริษัทจีนอย่างน้อย 16 แห่งเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐปีนี้ และสามารถระดมทุนรวมกันได้ 460 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ