FDA สหรัฐอนุมัติยาอัลไซเมอร์ตัวแรกช่วยชะลอความรุนแรงของโรคประสาทเสื่อม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 7, 2023 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติยารักษาโรคอัลไซเมอร์ตัวแรก เพื่อชะลอความรุนแรงของโรคระบบประสาทเสื่อม ซึ่งเปิดทางให้ผู้ป่วยชาวอเมริกันหลายล้านคนเข้าถึงการรักษาโรคดังกล่าว

ทั้งนี้ FDA ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (6 ก.ค.) ว่าจะอนุมัติยาเลแคเนแมบ (Lecanemab) ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อแบรนด์เลเคมบี (Leqembi) และพัฒนาโดยเอไซ (Eisai) บริษัทผลิตยาจากญี่ปุ่น และไบโอเจน (Biogen) บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ

นางเทเรซา บูรัคคิโอ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานประสาทวิทยาประจำศูนย์ประเมินและวิจัยยาในสังกัด FDA ระบุว่า ผลการศึกษาที่ผ่านการยืนยันแล้วแสดงให้เห็นว่า เลเคมบีนั้นมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์

"การดำเนินการในวันนี้ถือเป็นการยืนยันเป็นครั้งแรกว่า ยาที่ใช้รักษาโรคอัลไซเมอร์มีประโยชน์ทางคลินิก" นางบูรัคคิโอกล่าว

นายคริส ฟีบักเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไบโอเจนระบุว่า การอนุมัติครั้งนี้ถือเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญในการรักษาผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์

สมาคมโรคอัลไซเมอร์ระบุว่า การที่ชาวอเมริกันกว่า 6.5 ล้านคนป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์ ร่วมกับภาวะสมองอื่น ๆ นั้น จะทำให้สหรัฐมีค่าใช้จ่ายประมาณ 3.45 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า ยาชนิดดังกล่าวเป็นชนิดแรกที่ช่วยยับยั้งไม่ให้โรคพัฒนาขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่รักษาอาการเท่านั้น แต่นักวิจัยบางรายก็ยังคงไม่แน่ใจเกี่ยวกับประสิทธิภาพของยาต่อการรักษาการเสื่อมถอยของกระบวนการรับรู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ