จีนลดค่าธรรมเนียมการจัดการของกองทุนรวมหุ้น หวังกระตุ้นการซื้อขายในตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 10, 2023 07:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ประกาศลดค่าธรรมเนียมการจัดการ (management fees) และค่าธรรมเนียมการรับฝากสินทรัพย์ (custodian fee) ของกองทุนรวมหุ้น (stock mutual fund) ลงสู่ระดับ 1.2% และ 0.2% ตามลำดับ

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานว่า มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการซื้อขายในตลาดหุ้นจีน หลังจากการระดมเงินทุนใหม่ ๆ ในตลาดหุ้นจีนชะลอตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเนื่องจากดัชนีตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างมาก นอกจากนี้ การที่เศรษฐกิจจีนอ่อนแอลงยังส่งผลให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น จากเดิมที่นักลงทุนมีความวิตกกังวลอยู่แล้วจากภาวะต้นทุนที่สูงขึ้นและผลตอบแทนในตลาดหุ้นที่อ่อนแอลง

ข้อมูลจาก Morningstar ระบุว่า ตั้งแต่ต้นปี 2566 จนถึงวันที่ 25 พ.ค. กองทุนรวมหุ้นของจีนระดมทุนได้ประมาณ 4.10 แสนล้านหยวน (5.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งต่ำกว่าในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2564 ถึง 1 ใน 3

ขณะที่ข้อมูลจากสมาคมบริหารสินทรัพย์ของจีนบ่งชี้ว่า สินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกองทุนรวมหุ้นในจีน ณ สิ้นเดือนพ.ค.ปีนี้ อยู่ที่ 27.77 ล้านล้านหยวน (3.95 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นจีนอ่อนแอลงเนื่องจากนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ รวมทั้งมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทด้านการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ โดยล่าสุดรัฐบาลจีนออกมาตรการควบคุมการส่งออกโลหะกัลเลียม (Gallium) และเจอร์มาเนียม (Germanium) ซึ่งเป็นโลหะที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ขณะที่สหรัฐเตรียมออกมาตรการควบคุมไม่ให้บริษัทของจีนสามารถเข้าถึงบริการคลาวด์คอมพิวติง (cloud-computing) ของสหรัฐ เพื่อเป็นการตอบโต้มาตรการดังกล่าวของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ