จีนเพิ่มทองคำสำรองติดต่อกัน 8 เดือน หนุนยอดรวมแตะ 2,330 ตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 10, 2023 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เพิ่มการถือครองทองคำสำรองอีก 23 ตันในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มติดต่อกันเดือนที่ 8 ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนและความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์

การที่จีนเพิ่มทองคำสำรองติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 8 เดือนสะท้อนให้เห็นว่า จีนหันมาให้ความสนใจที่จะเพิ่มทองคำในระบบทุนสำรองมากกว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ในขณะนี้จีนมีทองคำสำรองอยู่ที่ 2,330 ตัน

ทั้งนี้ นอกจากทองคำแล้ว ทุนสำรองเงินตราประเทศเดือนมิ.ย.ของจีนก็เพิ่มขึ้น 1.64 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะระดับ 3.193 ล้านล้านดอลลาร์ จากระดับของเดือนพ.ค.

ขณะเดียวกันธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ทั่วโลกเข้าซื้อทองคำเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยในปี 2565 อุปสงค์ทองคำพุ่งขึ้นอย่างมาก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกในปีนี้ โดยยอดซื้อทองคำในไตรมาส 1/2566 เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งถึง 176% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมีสถานะเป็นสินทรัพย์หลักในระบบทุนสำรองมาอย่างยาวนาน แต่มาตรการคว่ำบาตรที่ชาติตะวันตกบังคับใช้กับรัสเซียเพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนนั้น ทำให้รัสเซียสูญเสียเม็ดเงินในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมากถึง 3 แสนล้านดอลลาร์ และทำให้หลายประเทศหันมาซื้อทองคำเข้าสู่ระบบทุนสำรองมากกว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

สภาทองคำโลกเปิดเผยรายงานในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาว่า ธนาคารกลางทั่วโลกกว่า 62% มีแนวโน้มที่จะซื้อทองคำเข้าสู่ระบบทุนสำรองเพิ่มขึ้นในช่วง 5 ปีข้างหน้า และคาดว่าจะลดการถือครองสกุลเงินดอลลาร์ในระบบทุนสำรอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ