World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 10, 2023 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยรายงานตามติดเศรษฐกิจไทยหัวข้อ "สร้างอนาคตที่คล่องตัว: รับมือภัยแล้งและอุทกภัย (Coping with Floods and Droughts in Thailand Thailand)" ประจำเดือนมิ.ย. โดยระบุว่า ไทยมีความเสี่ยงสูงต่อการเผชิญเหตุอุทกภัยและภัยแล้ง เช่นเดียวกับหลายประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ไทยเผชิญเหตุน้ำท่วมและภัยแล้งบ่อยครั้ง และปัจจุบันติดอันดับ 9 ของโลกบนดัชนี INFORM ซึ่งเป็นดัชนีความเสี่ยงด้านน้ำท่วม ตามหลังเวียดนาม เมียนมา และกัมพูชา

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ จากนั้นจะเข้าพบปะกับนายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในวันจันทร์ (10 ก.ค.) เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น โดยประเด็นเรื่องยูเครน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ จะเป็นหัวข้อสำคัญในการสนทนา

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลวันนี้ (10 ก.ค.) ว่า ญี่ปุ่นเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่ 1.86 ล้านล้านเยน (1.308 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนพ.ค. แต่ต่ำกว่าเดือนเม.ย.เล็กน้อย เนื่องจากขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้น

-- องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เตรียมเลื่อนการตัดสินใจตั้งสำนักงานประสานงานในกรุงโตเกียวออกไป จนกว่าจะถึงฤดูใบไม้ร่วง หรือหลังจากนั้น

-- ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงการเมืองต่างก็จับตาท่าทีของรัฐบาลสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังจากที่เกาหลีเหนือกล่าวหาว่า สหรัฐได้ส่งเครื่องบินสอดแนมรุกล้ำน่านฟ้าของเกาหลีเหนือ และขู่ว่าจะยิงเครื่องบินดังกล่าวให้ร่วง ซึ่งคำขู่ของเกาหลีเหนือได้สร้างความตึงเครียดก่อนที่การประชุมผู้นำองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ประจำปีจะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์นี้ที่ประเทศลิทัวเนีย

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายใช้มีดไล่แทงในโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในมณฑลกวางตุ้งของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวคนร้ายได้ โดยระบุว่าคนร้ายมีเจตนาโจมตีโรงเรียนแห่งนี้

-- การประชุมปัญญาประดิษฐ์โลกประจำปี 2566 (2023 World Artificial Intelligence Conference) ที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีน ปิดฉากลงเมื่อวันเสาร์ (8 ก.ค.) โดยมีการลงนามในสัญญาจัดซื้อและการลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- สิงคโปร์กำลังจัดทำแผนฉุกเฉินเพื่อแจกจ่ายหน้ากากอนามัยและสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนกลุ่มเปราะบาง ในขณะที่รัฐบาลสิงคโปร์กำลังเตรียมตัวรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งผิดปกติ ซึ่งยิ่งทำให้คุณภาพอากาศย่ำแย่ลงทั่วทั้งภูมิภาค

-- จีนได้ออกมาเรียกให้สหรัฐ "ดำเนินการเชิงปฏิบัติ" เพื่อตอบสนองต่อ "ข้อกังวลสำคัญ" เกี่ยวกับการคว่ำบาตรบริษัทต่าง ๆ ของจีน หลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐเสร็จสิ้นการประชุมที่ยาวนานกว่า 10 ชั่วโมงกับเหล่าเจ้าหน้าที่อาวุโสของจีน

-- สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีแห่งกัมพูชาออกโรงเตือนเมื่อวันอาทิตย์ (9 ก.ค.) ให้ยูเครนหลีกเลี่ยงการใช้คลัสเตอร์บอมบ์ (cluster bomb) หรือระเบิดลูกปราย หลังสหรัฐประกาศส่งระเบิดลูกปรายให้ยูเครนใช้ต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย โดยปัจจุบันกัมพูชายังคงต้องต่อสู้กับเศษซากจากสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ