World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 11, 2023 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค วอร์เนอร์ วุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครตและประธานคณะกรรมการข่าวกรองวุฒิสภาเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐกำลังพิจารณาการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เพื่อแก้ไขข้อกังวลเกี่ยวกับร่างกฎหมายที่จะให้อำนาจใหม่แก่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการแบนแอปติ๊กต๊อกของจีน

นายวอร์เนอร์เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า การล็อบบี้อย่างหนักโดยติ๊กต๊อกเพื่อต่อต้านกฎหมายจำกัด (Restrict Act) ดังกล่าว ทำให้แนวโน้มการผลักดันกฎหมายดังกล่าวชะลอลงเล็กน้อยหลังจากมีการเสนอกฎหมายดังกล่าวในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไอซ์แลนด์รายงานเมื่อวันจันทร์ (10 ก.ค.) ว่า ภูเขาไฟได้ปะทุขึ้นบนคาบสมุทรเรคยาเนส ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์ ใกล้กับเมืองเรคยาวิกซึ่งเป็นเมืองหลวง หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่ดังกล่าว

-- เว็บไซต์ Downdetector.com รายงานว่า ผู้ใช้งานอินสตาแกรม, เฟซบุ๊ก และวอทส์แอป ในสหรัฐจำนวนมากไม่สามารถใช้งานได้ในวันจันทร์ (10 ก.ค.) ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเช้าของวันนี้ตามเวลาไทย เนื่องจากระบบล่ม โดยแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียทั้ง 3 เป็นของบริษัทเมตา แพลตฟอร์ม

Downdetector.com ระบุว่า ผู้ใช้งานอินสตาแกรมในสหรัฐจำนวน 13,000 คนไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ขณะเดียวกันมีผู้ใช้งานประมาณ 5,400 คน และ 1,870 คนไม่สามารถเข้าใช้งานบนเฟซบุ๊กและวอทส์แอปได้ตามลำดับ

-- นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกกล่าวสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ท่ามกลางตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง

"เราจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้เพื่อให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2%" นางดาลีกล่าว

นอกจากนี้ นางดาลีกล่าวว่า การดำเนินการที่น้อยเกินไปจะสร้างความเสี่ยงมากกว่าการดำเนินการที่มากเกินไป แต่ขณะนี้การดำเนินการของเฟดมีความสมดุลมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเฟดจึงควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้ากว่าที่ดำเนินการในปีที่แล้ว เพื่อประเมินการตอบรับของเศรษฐกิจต่อมาตรการของเฟด

-- บิตคอยน์ทรงตัวที่ระดับ 30,000 ดอลลาร์ในวันจันทร์ (10 ก.ค.) ขณะที่นักลงทุนซื้อขายอย่างระมัดระวัง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 21.13 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์บวก 0.02% อยู่ที่ระดับ 30,255.25 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

อย่างไรก็ดี ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ออกรายงานคาดการณ์ว่า บิตคอยน์จะพุ่งแตะ 50,000 ดอลลาร์ในปีนี้ และ 120,000 ดอลลาร์ภายในสิ้นปีหน้า

-- นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเมตา แพลตฟอร์มส์ ยืนยันในวันจันทร์ (10 ก.ค.) ว่า มีผู้ลงทะเบียนใช้งาน "เธรดส์" (Threads) จำนวนมากกว่า 100 ล้านคนภายในเวลาเพียง 5 วันหลังการเปิดตัว และถือเป็นการทุบสถิติการทำยอดสมาชิก 100 ล้านเร็วที่สุดของแอปพลิเคชันในโลกโซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ เมตา แพลตฟอร์มส์ เปิดตัว Threads เมื่อวันที่ 5 ก.ค. เพื่อท้าชนทวิตเตอร์ของนายอีลอน มัสก์

-- คิม โย จอง น้องสาวของคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเตือนในวันจันทร์ (10 ก.ค.) ว่า เกาหลีเหนือจะดำเนินการอย่างเฉียบขาด หากสหรัฐยังคงส่งเครื่องบินสอดแนมละเมิดน่านฟ้าของเกาหลีเหนือ

ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือกล่าวว่า สหรัฐทำการข่มขู่ด้วยอาวุธนิวเคลียร์อย่างโจ่งแจ้งมากที่สุด โดยวางแผนส่งเรือดำน้ำติดอาวุธนิวเคลียร์มายังคาบสมุทรเกาหลี และส่งเครื่องบินสอดแนมมายังพื้นที่นอกชายฝั่งตะวันออกและตะวันตกของเกาหลีเหนือ

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และสูญหาย 3 ราย หลังเกิดเหตุดินถล่มทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นในวันจันทร์ (10 ก.ค.)

เหตุการณ์ดินถล่มดังกล่าวเกิดขึ้นหลังภาวะฝนตกหนัก และทำให้เกิดอุทกภัย

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุดเกี่ยวกับการเกิดฝนตกหนักเป็นครั้งแรกในปีนี้สำหรับจังหวัดฟูกูโอกะและโออิตะ พร้อมกับเตือนให้ประชาชนอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ค.จากเวสต์แพค และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมิ.ย.จาก NAB, เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.และดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.ค.จากสถาบัน ZEW, อังกฤษเปิดเผยตัวเลขจ้างงานและอัตราว่างงานเดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนมิ.ย.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ