ฟ็อกซ์คอนน์ถอนตัวโครงการร่วมทุนในอินเดียมูลค่าเกือบ 2 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 11, 2023 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ลและผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของไต้หวัน ได้ถอนตัวจากโครงการร่วมทุน มูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ กับ เวดานตา (Vedanta) เครือบริษัทยักษ์ใหญ่ของอินเดีย ซึ่งจะสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอภาพในรัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดีย

"ฟ็อกซ์คอนน์ตัดสินใจว่าจะไม่เดินหน้าร่วมทุนกับเวดานตา" ฟ็อกซ์คอนน์กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

การถอนตัวของฟ็อกคอนน์จะส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อความพยายามของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงอินเดียให้กลายเป็นประเทศมหาอำนาจระดับโลกในด้านการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูง

ฟ็อกซ์คอนน์กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นการตกลงร่วมกันระหว่างสองฝ่าย และยังคงมั่นใจในเรื่องความมุ่งมั่นด้านเซมิคอนดักเตอร์ของอินเดีย

ด้านเวดานตาไม่ได้ตอบกลับคำขอความเห็นจากสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

บริษัทอเมริกันต่าง ๆ รวมถึงแอปเปิ้ล ได้ผลักดันซัพพลายเออร์ของตนให้กระจายห่วงโซ่อุปทานให้หลากหลายไปยังแหล่งต่าง ๆ นอกเหนือจากจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องด้วยความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์และเศรษฐกิจที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ได้เริ่มโครงการสร้างโรงงานหลายแห่งทั่วอินเดีย แม้ยกเลิกการร่วมทุนมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐกับบริษัทเวดานตาซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการร่วมทุนที่ใหญ่ที่สุด

การยกเลิกโครงการร่วมทุนดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางปัญหาด้านความสัมพันธ์ของผู้นำประเทศและผู้บริหารธุรกิจของสหรัฐและจีน โดยในขณะที่พวกเขาตระหนักถึงการที่ต้องพึ่งพาอาศัยกันนั้น พวกเขาก็ได้วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างรุนแรงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ