อัลบาเนเซี จ่อหารือ มาครง ผลักดันดีลการค้าออสเตรเลีย - สหภาพยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 11, 2023 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า การเข้าถึงตลาดยุโรปในภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีของสหภาพยุโรป (EU) เป็นเรื่องสำคัญสำหรับบรรดาผู้ส่งออกของออสเตรเลีย และเตรียมเข้าหารือกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสในวันนี้ (11 ก.ค.) เกี่ยวกับอุปสรรคในข้อตกลงดังกล่าว

นายดอน ฟาร์เรลล์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาในกรุงบรัสเซลส์ กล่าวเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) ว่า ข้อเสนอจากการเจรจากับ EU ไม่สามารถยอมรับได้ เนื่องจากมีประเด็นขัดแย้งในภาคการเกษตร

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียกล่าวว่า การรับประกันว่าเนื้อวัว เนื้อแกะ น้ำตาล และผลิตภัณฑ์นมของออสเตรเลียจะเข้าสู่ตลาดในเชิงพาณิชย์ในปริมาณที่เหมาะสมเป็นหัวใจสำคัญในการยอมรับข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ นายอัลบาเนซีเตรียมพบปะกับนายมาครงในวันนี้ นอกรอบการประชุมผู้นำองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่กรุงวิลนีอุส ของลิทัวเนีย

ในถ้อยแถลง ณ กรุงเบอร์ลินเมื่อเช้านี้ นายอัลบาเนซีกล่าวว่า เขาจะชี้แจงกับนายมาครงว่า ออสเตรเลียต้องการสรุปข้อตกลงการค้าเสรี แต่ออสเตรเลียจะไม่ลงนามในสิ่งที่ไม่เป็นผลประโยชน์ของชาติ

นายอัลบาเนซีกล่าวว่า "แน่นอนว่าฝรั่งเศสก็ได้หยิบยกบางประเด็นขึ้นมาเช่นกัน แต่เราไม่ได้เรียกร้องในสิ่งที่ประเทศอื่น ๆ ไม่ได้รับ" และเสริมว่า "การเข้าถึงตลาดเหล่านั้นเป็นเรื่องสำคัญสำหรับออสเตรเลีย และทั่วโลกจะได้รับผลประโยชน์จากการค้านี้"

ข้อตกลงการค้ากับ EU ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีผู้บริโภคราว 450 ล้านคน จะเป็นแรงกระตุ้นที่สำคัญในการผลักดันการกระจายตลาดส่งออกของออสเตรเลีย หลังจากที่จีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ได้สั่งระงับสินค้าเกษตรของออสเตรเลียจำนวนมาก จากกรณีข้อพิพาททางการเมืองเมื่อปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ