IBM เล็งใช้ชิป AI ที่ออกแบบเองในบริการคลาวด์ใหม่ หวังลดต้นทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 12, 2023 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทอินเตอร์เนชันแนล บิซิเนส แมชีนส์ (IBM) กำลังพิจารณาการใช้ชิปปัญญาประดิษฐ์ที่ออกแบบภายในองค์กร เพื่อลดต้นทุนในการดำเนินงานบริการคลาวด์คอมพิวติงที่เปิดให้บริการในสัปดาห์นี้

ในระหว่างการประชุมเซมิคอนดักเตอร์ ณ เมืองซานฟรานซิสโก นายมูเคช คาเร ผู้จัดการทั่วไปของไอบีเอ็ม เซมิคอนดักเตอร์ส กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทกำลังพิจารณาใช้ชิปที่เรียกว่า อาร์ติฟิเชียล อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (Artificial Intelligence Unit) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ วัตสันเอ็กซ์ (watsonx) บริการคลาวด์ใหม่

IBM หวังที่จะใช้ประโยชน์จากความเฟื่องฟูของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) ที่สามารถสร้างข้อความได้ใกล้เคียงกับมนุษย์ หลังจากที่วัตสัน (Watson) ซึ่งเป็นระบบ AI แรกของบริษัท ประสบความล้มเหลวในการดึงดูดความสนใจตลาดเมื่อกว่า 10 ปีก่อน

รายงานระบุว่า หนึ่งในอุปสรรคหนึ่งที่ระบบวัตสันแบบเก่าต้องเผชิญคือค่าใช้จ่ายที่สูง ซึ่งครั้งนี้ IBM ตั้งใจที่จะจัดการกับปัญหานี้ได้ โดยนายคาเรกล่าวว่า การใช้ชิปของตัวเองสามารถลดต้นทุนบริการคลาวด์ได้ เนื่องจากสามารถประหยัดพลังงานได้มาก

ขณะเดียวกัน นายคาเรเสริมว่า ชิปดังกล่าวผลิตโดยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ซึ่งเป็นพันธมิตรกับ IBM ในการวิจัยเซมิคอนดักเตอร์ และบริษัทของเขากำลังพิจารณาที่จะใช้ชิปนี้ในวัตสันเอ็กซ์

แม้ IBM ยังไม่ได้กำหนดวันที่ชิปจะพร้อมใช้งานสำหรับลูกค้าระบบคลาวด์ แต่นายคาเรระบุว่า บริษัทมีชิปต้นแบบหลายพันตัวที่ใช้งานได้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ IBM ดำเนินการที่สอดคล้องกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น กูเกิลของอัลฟาเบท และแอมะซอน ในการออกแบบชิป AI ของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ