นายกฯจีนพบปะบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ ให้คำมั่นพร้อมสนับสนุนเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 13, 2023 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้พบกับผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศ ซึ่งรวมถึงบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง และบริษัทไบต์แดนซ์ ในวันพุธ (12 ก.ค.) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลจีนกำลังปรับเปลี่ยนท่าทีจากเดิมที่ใช้มาตรการควบคุมอุตสาหกรรมเทคโนโลยี มาเป็นการสนับสนุนแทน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจจีนอ่อนแอลง

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานว่า ผู้บริหารจากบริษัทเหม่ยถวน (Meituan) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มส่งอาหาร และบริษัทเสี่ยวหงซู (Xiaohongshu Technology) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีนที่มีลักษณะคล้ายอินสตาแกรม ได้เข้าร่วมการพบปะในครั้งนี้ด้วย ขณะที่บริษัทเจดีดอตคอม (JD.com) และบริษัทพีดีดี โฮลดิ้งส์ (PDD Holdings) แพลตฟอร์มชอปปิงราคาประหยัด ไม่ได้เข้าร่วมการพบปะ แต่ได้ส่งจดหมายแสดงความคิดเห็นแทน

นายหลี่ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นให้การสนับสนุนบริษัทอินเทอร์เน็ตมากขึ้น โดยมองว่าบริษัทอินเทอร์เน็ตเป็นผู้บุกเบิกแห่งยุค ในขณะเดียวกันก็ผลักดันให้บริษัทต่าง ๆ สนับสนุนเศรษฐกิจผ่านการนวัตกรรม และยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ยุติธรรมและลดต้นทุนการปฏิบัติตามกฎระเบียบเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ดีของเศรษฐกิจแพลตฟอร์ม

ที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่จีนได้พยายามกระตุ้นภาคเอกชนให้เข้ามาลงทุนเพื่อพยุงเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอลง หลังจากข้อมูลในเดือนมิ.ย.บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนหดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ