อินเดียเผชิญวิกฤตมะเขือเทศแพงหลังราคาพุ่งกว่า 300% แล้วในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 13, 2023 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียกำลังเผชิญวิกฤตมะเขือเทศแพงหลังราคาพุ่งทะยานกว่า 300% เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กระทรวงกิจการผู้บริโภคของอินเดียระบุว่า ราคามะเขือเทศในอินเดียพุ่งทะยานขึ้น 341% แล้วในปีนี้ จาก 24.68 รูปีต่อกิโลกรัม สู่ระดับ 108.92 รูปีต่อกิโลกรัมในวันอังคารนี้ (11 ก.ค.)

สถาบันการจัดการความเครียดจากปัจจัยทางชีวภาพแห่งชาติของอินเดียซึ่งทำการวิจัยด้านการเกษตรระบุว่า ภาวะอุทกภัยที่เกิดขึ้นในรัฐสำคัญ ๆ ที่เพาะปลูกมะเขือเทศ เช่น รัฐอานธรประเทศ รัฐมหาราษฏระ หรือ รัฐกรณาฏกะ เป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันราคาให้สูงขึ้น

นายเดเมียน โย นักวิเคราะห์ด้านอาหารและเครื่องดื่มของ BMI ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของฟิทช์ โซลูชันส์ระบุว่า อินเดียเป็นผู้ผลิตมะเขือเทศรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งมะเขือเทศเป็นพืชที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อชีวิตประจำวันของผู้บริโภคชาวอินเดีย เช่นเดียวกับหัวหอมใหญ่

สถาบันฯ ระบุว่า "เนื่องด้วยปริมาณน้ำฝนที่มากเกินไปในรัฐเหล่านี้ ทำให้มะเขือเทศ รวมถึงพืชผลทางการเกษตรอื่น ๆ ได้รับผลกระทบอย่างมาก? พืชผลมะเขือเทศส่วนใหญ่ถูกทำลาย เนื่องจากภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วม"

นอกจากนี้ ร้านแมคโดนัลด์หลายแห่งในอินเดียได้ตัดสินใจนำมะเขือเทศออกจากเมนู โดยร้านแมคโดนัลด์อินเดียทางตะวันตกและทางใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า "นี่เป็นปัญหาตามฤดูกาลที่ร้านอาหารและอุตสาหกรรมอาหารต้องเผชิญในทุกฤดูมรสุม"

นายโยกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า โดยทั่วไปแล้ว ราคาของมะเขือเทศจะพุ่งสูงขึ้นในช่วงฤดูเพาะปลูกในเดือนมิ.ย.และก.ค. ก่อนฤดูเก็บเกี่ยวในเดือนส.ค.

นายโยกล่าวว่า "อุณหภูมิที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในเดือนมิ.ย.และก.ค. 2566 ประกอบกับช่วงปลายมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่เริ่มต้นปี 2566 ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิต"

อนึ่ง มาซาลาหนึ่งในอาหารอินเดียยอดนิยม มีมะเขือเทศเป็นวัตถุดิบหลักในซอส ขณะที่แกงกะหรี่มะเขือเทศก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจากชาวอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ