"บ๊อบ ไอเกอร์" ยอมนั่งแท่นซีอีโอ "ดิสนีย์" ต่อถึงปี 2569

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 13, 2023 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต เอ. ไอเกอร์ หรือบ๊อบ ไอเกอร์ วัย 72 ปีตัดสินใจดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทวอลท์ ดิสนีย์ต่อถึงปี 2569 เนื่องจากเผชิญความยากลำบากในการเฟ้นหาผู้สืบทอดตำแหน่งและเกิดข้อกังขาเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับความอยู่รอดของสตูดิโอภาพยนตร์และสวนสนุกของดิสนีย์

ทั้งนี้ วอลท์ ดิสนีย์ระบุเมื่อวันพุธ (12 ก.ค.) ว่า นายไอเกอร์จะดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทวอลท์ ดิสนีย์นานกว่าแผนการเดิมที่เคยประกาศเอาไว้ 2 ปี โดยนายไอเกอร์ได้ก้าวลงจากตำแหน่งในปี 2563 และส่งมอบตำแหน่งให้กับนายบ๊อบ ชาเปก แต่นายชาเปกถูกไล่ออกในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ก่อนที่ดิสนีย์จะออกมาประกาศในวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย. 2565 ว่า นายไอเกอร์ตกลงกลับมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารดิสนีย์เป็นเวลา 2 ปี

ในเวลานั้น ดิสนีย์ระบุว่า นายไอเกอร์ถูกขอให้ "กำหนดทิศทางเชิงยุทธศาสตร์เพื่อกระตุ้นการเติบโตและทำงานใกล้ชิดกับคณะกรรมการบริษัทเพื่อพัฒนาผู้สืบทอดที่จะมารับหน้าที่เป็นผู้นำดิสนีย์เมื่อเขาหมดวาระ" โดยนายไอเกอร์กล่าวหลายครั้งว่า เขาจะเกษียณเมื่อหมดสัญญาในช่วงสิ้นปี 2567

ในช่วงเวลาหลายเดือนนับตั้งแต่นายไอเกอร์หวนคืนสู่ตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารดิสนีย์ก็ได้สั่งลดต้นทุนอย่างฉับไวที่ประมาณ 5.5 พันล้านดอลลาร์ ส่วนหนึ่งเป็นการปลดพนักงาน 7,000 ราย ซึ่งรวมถึงพนักงานที่พิกซาร์ (Pixar) และ ESPN และผลักดันให้บริการสตรีมมิ่งของดิสนีย์ทำกำไรได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ