World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 13, 2023 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม G7 เปิดเผยกรอบการทำงานด้านความมั่นคงระยะยาวสำหรับยูเครนเมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) โดยระบุว่า กลุ่ม G7 จะพยายามดำเนินการตามวาระด้านการปฏิรูปเพื่อช่วยให้ยูเครนมีธรรมาภิบาลที่จำเป็นต่อการพัฒนาไปสู่ความเป็นสมาชิกนาโตในยุโรป (Euro-Atlantic aspirations)

-- นายโรเบิร์ต เอ. ไอเกอร์ หรือบ๊อบ ไอเกอร์ วัย 72 ปีตัดสินใจดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทวอลท์ ดิสนีย์ต่อถึงปี 2569 เนื่องจากเผชิญความยากลำบากในการเฟ้นหาผู้สืบทอดตำแหน่งและเกิดข้อกังขาเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับความอยู่รอดของสตูดิโอภาพยนตร์และสวนสนุกของดิสนีย์

-- คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ไม่ละความพยายามที่จะขัดขวางไม่ให้บริษัทไมโครซอฟท์ปิดดีลซื้อกิจการบริษัทแอคติวิชัน บลิซซาร์ด (Activision Blizzard) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวิดีโอเกมรายใหญ่ของสหรัฐในวงเงิน 6.87 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้ว่าศาลแขวงเมืองซานฟรานซิสโกของสหรัฐมีคำวินิจฉัยว่า ไมโครซอฟท์สามารถเดินหน้าแผนซื้อกิจการบริษัทแอคติวิชันได้

-- กูเกิลประกาศในวันนี้ (13 ก.ค.) ว่า ขณะนี้บาร์ด (Bard) แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI) พร้อมให้บริการแล้วในอีกกว่า 50 ประเทศ ซึ่งรวมถึง 27 ประเทศในสหภาพยุโรป (EU) และบราซิล โดยนับเป็นการขยายผลิตภัณฑ์ครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่การเปิดตัวในเดือนก.พ. เพื่อรับมือกับแชตจีพีที (ChatGPT) คู่แข่งรายสำคัญจากไมโครซอฟท์

-- ฮ่องกงเตือนว่าอาจจะสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารทะเลจาก 10 จังหวัดของญี่ปุ่น หากญี่ปุ่นเดินหน้าตามแผนปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีที่บำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทร

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) พร้อมด้วยองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์การอนามัยสัตว์โลก (WOAH) ได้ประกาศเตือนเมื่อวันพุธ (12 ก.ค.) ว่า การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลกได้ก่อให้เกิดความกังวลว่าเชื้อไวรัสอาจมีการปรับตัวเพื่อให้แพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้ง่ายขึ้น และเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ยกระดับการเฝ้าระวังโรค และปรับปรุงสุขอนามัยในฟาร์มสัตว์ปีกต่าง ๆ

-- ไฟลท์อะแวร์ (FlightAware) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ติดตามเที่ยวบินรายงานว่า สหรัฐยกเลิกเที่ยวบินกว่า 300 เที่ยวในสนามบิน 2 แห่งของเมืองชิคาโก เนื่องจากพายุทอร์นาโดได้พัดถล่มเมืองดังกล่าวในวันพุธ (12 ก.ค.) ตามเวลาสหรัฐ

-- อินเดียกำลังเผชิญวิกฤตมะเขือเทศแพงหลังราคาพุ่งทะยานขึ้น 341% แล้วในปีนี้ จาก 24.68 รูปีต่อกิโลกรัม สู่ระดับ 108.92 รูปีต่อกิโลกรัมในวันอังคารนี้ (11 ก.ค.) เนื่องจากภาวะอุทกภัยที่เกิดขึ้นในรัฐสำคัญ ๆ ที่เพาะปลูกมะเขือเทศ

-- สหประชาชาติ (UN) เปิดเผยรายงานระบุว่า หนี้สาธารณะทั่วโลกพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 92 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2565 เนื่องจากบรรดารัฐบาลได้ทำการกู้ยืมเงินเพื่อรับมือกับวิกฤตต่าง ๆ เช่น การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนาต้องแบกรับภาระหนี้อย่างมาก

-- หนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ออฟอินเดียรายงานวันนี้ (13 ก.ค.) ว่า บริษัทเทสลาได้เริ่มหารือกับรัฐบาลอินเดียสำหรับข้อเสนอการลงทุนเพื่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศโดยมีกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มากถึง 500,000 คันต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ