ออสเตรเลียแต่งตั้ง "มิเชล บูลล็อก" นั่งผู้ว่าการธนาคารกลางหญิงคนแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 14, 2023 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียประกาศแต่งตั้งนางมิเชล บูลล็อก ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) คนใหม่ เมื่อนายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA คนปัจจุบันครบวาระการดำรงตำแหน่ง

ทั้งนี้ นางบูลล็อกจะเป็นผู้ว่าการ RBA หญิงคนแรกของออสเตรเลีย ซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่ง 7 ปี โดยนางบูลล็อกจะเริ่มทำหน้าที่ในวันที่ 18 ก.ย. หลังจากที่นายโลว์ครบวาระการดำรงตำแหน่ง

นายชาลเมอร์สกล่าวว่า "บูลล็อกคือบุคคลที่เหมาะสมที่จะนำ RBA ไปสู่อนาคต และเรามั่นใจได้ว่าเราจะมีธนาคารกลางที่ดีที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นางบูลล็อก วัย 60 ปี อาจจะเผชิญกับความท้าทายในการดำเนินนโยบายการเงินในช่วงเวลาที่อัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียอยู่ในระดับสูงมาก และอยู่ในช่วงเวลาที่ RBA ดำเนินการปฏิรูปเป็นวงกว้าง นอกจากนี้ แม้ว่าเธอจะได้รับการยอมรับ แต่เธอมีประสบการณ์ไม่มากนักเกี่ยวกับนโยบายการเงินของ RBA ก่อนที่เธอจะเข้ารับตำแหน่งรองผู้ว่าการ RBA ในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

นางบูลล็อกแถลงหลังจากได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าการ RBA ว่า "ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่สำคัญนี้ ซึ่งช่วงเวลานี้มีความท้าทายสูงมาก แต่ฉันก็ได้รับการสนับสนุนจากทีมงานและคณะกรรมการบริหารที่แข็งแกร่งของ RBA ดิฉันจะสร้างความเชื่อมั่นว่า RBA จะดำเนินนโยบายการเงินและปฏิบัติงานตามวัตถุประสงค์ เพื่อประโยชน์ของประชาชนชาวออสเตรเลีย"

ทางด้านนายโลว์ ผู้ว่าการ RBA คนปัจจุบันกำลังเผชิญกับคำวิจารณ์เกี่ยวกับแนวทางนโยบายการเงินและการสื่อสารของเขา หลังจากที่เขากล่าวย้ำในปี 2564 ว่า RBA จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงปี 2567 แต่ท้ายที่สุด RBA ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากถึง 4% นับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว จนขณะนี้อัตราดอกเบี้ยของ RBA พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี หลังจากอัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ