นักแสดงฮอลลีวูดจ่อผละงานประท้วงตามรอยนักเขียนบทหลังการเจรจาต่อสัญญาสะดุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 14, 2023 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ในฮอลลีวูดหลายพันชีวิตพร้อมกันใจกันลงมติให้มีการผละงานประท้วงในวันพฤหัสบดี (13 ก.ค.) เพื่อเข้าร่วมการผละงานประท้วงกับกลุ่มนักเขียนบทที่ผละงานประท้วงกันตั้งแต่ 11 สัปดาห์ก่อน หลังการเจรจาต่อสัญญาแรงงานระหว่างสหภาพนักแสดงและสตูดิโอฮอลลีวูดหยุดชะงักไปเมื่อวันพุธที่ 12 ก.ค.

การผละงานประท้วงของนักแสดงจากสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ และสหพันธ์ศิลปินโทรทัศน์และวิทยุแห่งอเมริกา (The Screen Actors Guild - American Federation of Television and Radio Artists) หรือ SAG-AFTRA จะทำให้การผลิตภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ในสหรัฐต้องหยุดชะงัก ยกเว้นการผลิตภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์อิสระที่ไม่ได้มีสัญญาจ้างงานกับสหภาพแรงงาน

FilmLA ซึ่งออกใบอนุญาตภาพยนตร์ ระบุว่า การทำละครและละครตลกหยุดชะงักไปแล้วในลอสแอนเจลิส โดยการผลิตละครเรื่อง "สเตรนเจอร์ ธิงส์" (Stranger Things), "เรื่องเล่าของสาวรับใช้" (The Handmaid's Tale) และอื่น ๆ ถูกระงับ

กรณีดังกล่าวทำให้สถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ เช่น ฟ็อกซ์และเอบีซีของวอลท์ ดิสนีย์ เปลี่ยนมาเน้นฉายรายการเรียลลิตี้ในช่วงฤดูใบ้ไม้ร่วง เนื่องจากรายการเรียลลิตี้ไม่ได้รับผลกระทบจากการผละงานประท้วง

ส่วนเน็ตฟลิกซ์, ไพร์ม วิดีโอของอะเมซอน และบริการสตรีมมิ่งอื่น ๆ สามารถใช้รายการจากประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลีและอินเดีย แต่การผลิตรายการของฮอลลีวูดต้องหยุดชะงัก

อย่างไรก็ดี รายการข่าวจะแพร่ภาพตามปกติ เพราะนักเขียนสังกัดอยู่ในสหภาพแรงงานอื่น เช่นเดียวกับรายการเรียลลิตี้ที่ไม่ต้องเขียนบทอย่างบิ๊กบราเธอร์ (Big Brother) และศึกรักสละโสด (The Bachelor)

ด้านภาพยนตร์ยังจะไม่เจอผลกระทบในระยะสั้น เพราะปกติแล้วต้องใช้เวลาผลิตนาน 2 ? 3 ปี แต่ภาพยนตร์ที่มีกำหนดฉายในอนาคต เช่น "เบลด" (Blade) ของมาร์เวลและธันเดอร์โบลต์ส (Thunderbolts) ต้องล่าช้าออกไปและอาจต้องระงับการผลิตจนกว่าจะสามารถแก้ปัญหาขัดแย้งด้านแรงงานสำเร็จ ส่วนงานโปรโมตภาพยนตร์เรื่องใหม่ ๆ ที่กำลังจะออกฉายถูกยกเลิก


แท็ก ภาพยนตร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ