เฮดจ์ฟันด์ชั้นนำดับความหวังเฟดลดดอกเบี้ย ชี้เงินเฟ้อสหรัฐยังสูงเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 14, 2023 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า บ็อบ พรินซ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนร่วมของบริดจ์วอเตอร์ แอสโซซิเอทส์ (Bridgewater Associates) หนึ่งในกองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของโลกเตือนว่า การต่อสู้กับเงินเฟ้อของสหรัฐนั้นยังอีกยาวไกล และยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วในปีหน้า

ความเห็นของนายพรินซ์ได้สกัดกั้นการทะยานขึ้นของตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรทั่วโลกในสัปดาห์นี้ หลังได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐที่ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีที่ระดับ 3% ในเดือนมิ.ย.

นายพรินซ์แสดงความไม่เห็นด้วยกับข้อสันนิษฐานของตลาดที่ว่า เฟดจะใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเร็ว ๆ นี้ โดยระบุว่า เฟดจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ย หรือดำเนินการตามที่ตลาดคาดไว้

ทิศทางราคาในตลาดฟิวเจอร์สบ่งชี้ว่า บรรดานักลงทุนคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ภายในฤดูใบไม้ร่วง จากช่วงเป้าหมายในปัจจุบันของเฟดที่ 5-5.25% ขณะที่ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า พวกเขาคาดว่าเฟดจะปรับเปลี่ยนทิศทางนโยบายการเงิน โดยลดดอกเบี้ยลง 6 ครั้งสู่ระดับประมาณ 3.8% ภายในเดือนพ.ย. 2567

รายงานระบุว่า หลังจากการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อในสัปดาห์นี้ บรรดานักลงทุนต่างคาดการณ์เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับตัวลงอย่างมาก แต่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน กลับลดลงอย่าง ๆ ช้าสู่ระดับ 4.8% และยังคงสูงกว่าระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2%

ทั้งนี้ นายพรินซ์ระบุว่า "อัตราเงินเฟ้อลดลง แต่ก็ยังสูงเกินไป และมีแนวโน้มว่ามันจะอยู่ในระดับเดิม เราน่าจะติดอยู่ที่อัตราเงินเฟ้อในระดับนี้" พร้อมกล่าวว่า "ความเสี่ยงที่สำคัญในตอนนี้คือราคาพลังงานจะดีดตัวขึ้นเมื่อค่าจ้างยังคงแข็งแกร่ง" ซึ่งอาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ