"อันวาร์ อิบราฮิม - อีลอน มัสก์" หารือเทสลาลงทุนในมาเลเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 14, 2023 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเปิดเผยว่า เขาได้หารือเกี่ยวกับการลงทุนของเทสลาในมาเลเซียระหว่างการประชุมผ่านทางออนไลน์กับนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา

ทั้งนี้ นายกฯอันวาร์ระบุผ่านแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการสนทนาซึ่งกินเวลาราว 25 นาทีในวันนี้ (14 ก.ค.) ว่า "ผมมีความยินดีที่เทสลาสนใจและตัดสินใจลงทุนในมาเลเซีย รวมถึงความตั้งใจของนายอีลอน มัสก์ที่จะเดินทางมายังมาเลเซีย"

นอกจากนี้ นายกฯอันวาร์ยังระบุอีกว่า เขาได้หารือเกี่ยวกับดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) และความสามารถในการขยายสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ครอบคลุมพื้นที่ชนบท

ข้อมูลจากเว็บไซต์เทสลาระบุว่า เทสลาตั้งเป้าจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในมาเลเซียในวันที่ 20 ก.ค. โดยมีการเปิดจองรถยนต์โมเดลวาย (Model Y) ล่วงหน้าในสัปดาห์นี้ ราคาเริ่มต้นที่ 199,000 ริงกิต (44,000 ดอลลาร์สหรัฐ) และจะเริ่มจัดส่งในปีหน้า

มาเลเซียกำลังมุ่งความสนใจไปที่การพัฒนาระบบนิเวศด้านรถยนต์ไฟฟ้า และได้เสนอนโยบายลดหย่อนภาษีเพื่อกระตุ้นการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น ในฐานะส่วนหนึ่งของภารกิจเพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2593 โดยมาเลเซียตั้งเป้าที่จะมีรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฮบริด คิดเป็นสัดส่วน 15% ของปริมาณอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งหมดในประเทศภายในปี 2573

เทสลาระบุเมื่อเดือนมี.ค.ว่า บริษัทจะติดตั้งเครือข่ายซูเปอร์ชาร์จเจอร์ ซึ่งเป็นสถานีชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาทั่วมาเลเซีย ขณะที่บีวายดี (BYD) แบรนด์รถยนต์ที่ขายดีที่สุดของจีน ได้ระบุเมื่อเดือนธ.ค. ว่า บริษัทจะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในมาเลเซียภายใต้ข้อตกลงพันธมิตรมูลค่า 500 ล้านริงกิตร่วมกับบริษัทไซม์ ดาร์บี้ มอเตอร์ (Sime Darby Motors Sdn)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ