World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 14, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนแห่งกัมพูชาเขียนข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันพฤหัสบดี (13 ก.ค.) ว่า การที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ผ่านการลงมติในรัฐสภาเพื่อก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทยเมื่อวานนี้นั้น ถือเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ของฝ่ายค้านกัมพูชา

-- รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) หรือรัฐบาลเงาเมียนมากล่าวหาว่า กรณีที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยเข้าเยี่ยมนางอองซาน ซูจีในเรือนจำที่กรุงเนปิดอว์เมื่อไม่นานมานี้นั้น เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง

-- ประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเปิดเผยว่า ได้เสนอโอกาสให้ทหารรับจ้างวากเนอร์ยังคงรับใช้ชาติร่วมกันต่อไปในรัสเซีย หลังจากที่พวกเขาได้ก่อกบฏก่อนหน้านี้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) ว่า เกิดเหตุชกต่อยขึ้นที่รัฐสภาของประเทศคอซอวอ หลังส.ส.พรรคฝ่ายค้านรายหนึ่งสาดน้ำใส่นายอัลบิน เคอร์ตี นายกรัฐมนตรีคอซอวอ หลังจากที่รัฐสภาอภิปรายกันอย่างเผ็ดร้อนเป็นเวลา 3 วันเรื่องคลิปเสียงระหว่างสมาชิกพรรครัฐบาลกับนักการเมืองผู้อื้อฉาวทางตอนเหนือของคอซอวอที่มีชาวเซอร์เบียเป็นประชากรส่วนใหญ่

-- สำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) เปิดเผยว่า เครื่องยนต์ของจรวดขนาดเล็กเอปซิลอน เอส (Epsilon S) ของญี่ปุ่นระเบิดระหว่างการทดสอบในวันนี้ (14 ก.ค.) ซึ่งนับเป็นความล้มเหลวครั้งล่าสุดของ JAXA

-- สมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ (Screen Actors Guild ? SAG) เปิดเผยว่า กำลังต่อสู้กับกลุ่มสตูดิโอฮอลลีวูด เพื่อควบคุมการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการลอกเลียนใบหน้าของนักแสดง เนื่องจากอาจถูกนำไปใช้ได้ตลอดกาลเหมือนในซีรีส์เรื่อง "แบล็ก มิร์เรอร์" (Black Mirror) ซีซั่น 6 ที่แพร่ภาพบนเน็ตฟลิกซ์ (Netflix)

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า บ็อบ พรินซ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนร่วมของบริดจ์วอเตอร์ แอสโซซิเอทส์ (Bridgewater Associates) หนึ่งในกองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของโลกเตือนว่า การต่อสู้กับเงินเฟ้อของสหรัฐนั้นยังอีกยาวไกล และยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วในปีหน้า

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนอินเดียและเวียดนามในสัปดาห์หน้า เพื่อหาทางกระชับความสัมพันธ์กับทั้งสองประเทศคู่ค้าที่มีความสำคัญกับสหรัฐมากขึ้นเรื่อย ๆ และจะส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจผ่านห่วงโซ่อุปทานที่หลากหลาย

-- นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียประกาศแต่งตั้งนางมิเชล บูลล็อก ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) คนใหม่ เมื่อนายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA คนปัจจุบันครบวาระการดำรงตำแหน่ง

-- นักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ในฮอลลีวูดหลายพันชีวิตพร้อมกันใจกันลงมติให้มีการผละงานประท้วงในวันพฤหัสบดี (13 ก.ค.) เพื่อเข้าร่วมการผละงานประท้วงกับกลุ่มนักเขียนบทที่ผละงานประท้วงกันตั้งแต่ 11 สัปดาห์ก่อน หลังการเจรจาต่อสัญญาแรงงานระหว่างสหภาพนักแสดงและสตูดิโอฮอลลีวูดหยุดชะงักไปเมื่อวันพุธที่ 12 ก.ค.

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้พบปะกับนายหวัง อี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศของจีน เนื่องจากทั้งสองประเทศพยายามรักษาการเจรจา แม้ว่าความสัมพันธ์จะสั่นคลอนอีกครั้งจากข้อกล่าวหาที่ว่าแฮกเกอร์จีนได้เจาะเข้าบัญชีอีเมลของเจ้าหน้าที่สหรัฐ

-- นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (14 ก.ค.) ว่า รัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 เตรียมจัดหารือในวันที่ 16 ก.ค. นอกรอบการประชุมกลุ่ม G20 ในอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ