"เยลเลน" เผยจีน-สหรัฐสัมพันธ์แน่นแฟ้นขึ้น ชี้มีพันธกิจระดับโลกร่วมกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 17, 2023 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (16 ก.ค.) ว่า เธอมีความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับจีนในภาคส่วนต่าง ๆ ที่มีความสนใจร่วมกัน ซึ่งรวมถึงการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับบรรดาประเทศยากจน พร้อมกับกล่าวว่าสหรัฐและจีนจำเป็นต้องปฏิรูปธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคี ก่อนที่จะมีการพิจารณาเพิ่มทุน

ในการแถลงข่าวก่อนการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G20 ที่เมืองคานธีนคร รัฐคุชราต ทางตอนเหนือของอินเดียนั้น นางเยลเลน กล่าวว่า การเดินทางเยือนจีนของเธอเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนให้อยู่ในสถานะที่มั่นคงยิ่งขึ้น และทั้งสองประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก มีพันธกิจต่อโลกร่วมกัน ในประเด็นที่เล็งเห็นว่ามีความสำคัญและประเด็นที่เป็นปัญหา

"ยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมาก แต่ดิฉันเชื่อว่าการเดินทางเยือนครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ฉันมุ่งมั่นที่จะพัฒนารากฐานที่เราวางไว้ในจีนเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการต่อไป" นางเยลเลน กล่าว

นอกจากนี้แล้ว สหรัฐจะยังคงกีดกันไม่ให้รัสเซียเข้าถึงอาวุธยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีที่รัสเซียต้องการในการรุกรานยูเครน ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญ

"หนึ่งในเป้าหมายหลักของเราในปีนี้คือการต่อสู้กับความพยายามของรัสเซียในการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรของเรา แนวร่วมของเราได้ต่อยอดจากการดำเนินการที่เราได้ทำมาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาเพื่อจัดการกับควาพยายามเหล่านี้" นางเยลเลน กล่าวเสริม

นางเยลเลนเผยว่า ในการประชุม G20 ครั้งนี้ เธอจะเดินหน้าผลักดันการมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่และทันท่วงทีของประเทศเจ้าหนี้ทั้งหมด ในการปรับโครงสร้างหนี้ในระดับทวิภาคีที่กำลังรอดำเนินการ

นางเยลเลนชี้ว่า การกำหนดคู่มือเพื่อให้ความชัดเจนเกี่ยวกับกระบวนการสำหรับการปรับโครงสร้างหนี้ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบรรดาประเทศลูกหนี้ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ

นางเยลเลนกล่าวอีกว่า โครงการให้กู้ยืมเพื่อลดความยากจนและกระตุ้นการเติบโต (Poverty Reduction and Growth) ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งเป็นโครงการที่ให้สินเชื่อที่ไม่มีดอกเบี้ยแก่บรรดาประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกนั้น จำเป็นต้องมีฐานทางการเงินที่มั่นคงมากกว่านี้ โดยกระทรวงการคลังสหรัฐพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ IMF ในการพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ สำหรับเรื่องนี้ รวมถึงการใช้ทรัพยากรกองทุนภายในด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ