หุ้น "ไมโครซอฟท์" พุ่งทำนิวไฮ หลังขึ้นค่าบริการ "Microsoft 365 Copilot"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 19, 2023 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นไมโครซอฟท์ พุ่งขึ้น 3.98% ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 359.49 ดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันอังคาร (18 ก.ค.) หลังจากบริษัทประกาศปรับขึ้นราคาค่าบริการสำหรับผู้ที่จะใช้งานใน "Microsoft 365 Copilot" ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยผู้ใช้งานสามารถใช้ฟีเจอร์ AI ได้ทั้งใน Word, Excel และ Teams

ไมโครซอฟท์ระบุว่า ทางบริษัทจะปรับเพิ่มค่าบริการการเข้าใช้งาน "Microsoft 365 Copilot" อีกอย่างน้อย 53% โดยคาดหวังว่าบริษัทจะทำรายได้เพิ่มขึ้นจากเทคโนโลยีดังกล่าว

ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนราคาหุ้นไมโครซอฟท์พุ่งทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ และยังคงเคลื่อนไหวในแดนบวกในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในช่วงเช้าวันนี้

ไมโครซอฟท์ยังกล่าวด้วยว่า ทางบริษัทได้เพิ่มเวอร์ชันเสิร์ชเอนจิน Bing ที่มีความปลอดภัยและเริ่มให้บริการแก่ภาคธุรกิจแล้วในขณะนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะแก้ไขข้อกังวลเกี่ยวกับการปกป้องข้อมูล รวมทั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อการเพิ่มความสนใจในการใช้ AI ในผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับกูเกิล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในระหว่างการประชุมชื่อ "Inspire" ของไมโครซอฟท์นั้น ทางบริษัทประกาศว่า ลูกค้าจะต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 30 ดอลลาร์ต่อคนต่อเดือนสำหรับการใช้งานฟีเจอร์ AI บนระบบปฏิบัติการ "Microsoft 365 Copilot" ขณะที่นายจาเร็ด สแปทาโร รองประธานฝ่ายองค์กรภาคเอกชนของไมโครซอฟท์กล่าวว่า "เครื่องมือชนิดใหม่นี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานประหยัดเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยคุณไม่ต้องจดโน้ตในระหว่างการประชุมอีกต่อไป และอาจจะไม่ต้องเข้าประชุมในบางครั้ง เครื่องมือนี้จะเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานให้กับคุณ"

ทั้งนี้ นายสแปทาโรได้ปฏิเสธที่จะคาดการณ์เกี่ยวกับรายได้จากระบบปฏิบัติการใหม่ซึ่งมีบริษัทอย่างน้อย 600 แห่งได้ทดลองใช้งานนับตั้งแต่ไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัวในเดือนมี.ค.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ