IMF ชี้แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจโลกยังคงอ่อนแอในระยะกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 19, 2023 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวต่อกลุ่มรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางในกลุ่มประเทศ G20 ณ รัฐคุชราตทางภาคตะวันตกของประเทศอินเดียในวันอังคาร (18 ก.ค.) ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มชะลอตัวลงโดยเฉพาะในภาคการผลิต และแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในระยะกลางนั้นยังคงอ่อนแอ

ทั้งนี้ นางกอร์เกียวาระบุว่า ความแตกต่างกันของความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจในแต่ละประเทศนับเป็นข้อวิตกกังวลที่มีมาอย่างยาวนาน

ขณะเดียวกัน นางกอร์เกียวาระบุว่า ในที่สุดเงินเฟ้อก็เริ่มชะลอตัวลง แม้เงินเฟ้อทั่วไปยังคงสูงเกินไปและเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงเป็นปัญหา แม้มีการคุมเข้มนโยบายการเงินอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม นางกอร์เกียวาเตือนว่า เงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับสูงเป็นเวลายาวนานขึ้น และจำเป็นต้องมีการคุมเข้มนโยบายการเงินเพิ่มมากขึ้น

"แม้มีความคืบหน้าอยู่บ้าง แต่ภารกิจยังไม่เสร็จสิ้น ยังคงต้องดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไป โดยขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะเฉลิมฉลองชัยชนะในการฉุดเงินเฟ้อลง" นางกอร์เกียวาระบุ

นอกจากนี้ นางกอร์เกียวายังกล่าวด้วยว่า การลดเงินเฟ้อถือเป็นภารกิจสำคัญอันดับแรกของแต่ละประเทศ ควบคู่ไปกับความพยายามต่าง ๆ เช่น การเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการคลัง และการปฏิรูปที่ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ