World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2023 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ว่า บริษัททาทา กรุ๊ปของอินเดีย จะตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่อังกฤษ โดยใช้เงินลงทุนมากกว่า 4 พันล้านปอนด์ (5.17 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 175,000 ล้านบาท โดยคาดว่าโครงการดังกล่าวจะทำให้เกิดการจ้างงานมากถึง 4,000 ตำแหน่ง รวมทั้งการจ้างงานเพิ่มเติ่มอีกหลายพันตำแหน่งสำหรับห่วงโซ่อุปทานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ แบตเตอรี่ที่ผลิตได้จะสามารถส่งมอบให้แก่บริษัทจากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือทาทา มอเตอร์ รวมทั้งจำหน่ายให้แก่บริษัทรถยนต์ในอังกฤษและยุโรป

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ว่า เฟดได้สั่งปรับดอยซ์แบงก์และสาขาในสหรัฐเป็นจำนวนเงิน 196 ล้านดอลลาร์ในข้อหาไม่มีการใช้มาตรการป้องกันการฟอกเงินอย่างเพียงพอ รวมทั้งมีการทำผิดกฎระเบียบอื่น ๆ ทั้งนี้ เฟดมีคำสั่งให้ดอยซ์แบงก์รีบทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างรีบด่วน รวมทั้งเพิ่มการป้องกันความเสี่ยงและบริหารจัดการข้อมูล มิฉะนั้นจะถูกสั่งปรับเพิ่มเติม

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะไม่เดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ที่แอฟริกาใต้ แต่จะเข้าร่วมการประชุมผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และไม่ได้เปิดเผยสาเหตุที่นายปูตินไม่สามารถเดินทางไปร่วมการประชุมดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายไซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้แสดงความกังวลหากนายปูตินเดินทางเข้าร่วมการประชุมที่แอฟริกาใต้ อาจถูกจับกุมตามหมายจับของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เนื่องจากแอฟริกาใต้เป็นประเทศภาคีของ ICC

-- กระทรวงกลาโหมรัสเซียเตือนว่า เรือทุกลำที่เดินทางไปยังท่าเรือของยูเครนในทะเลดำ จะถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีการบรรทุกอาวุธยุทโธปกรณ์ หลังจากที่ยูเครนประกาศกำหนดเส้นทางเดินเรือชั่วคราวในทะเลดำเพื่อผลักดันการส่งออกธัญพืช แต่ไม่ได้ระบุว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรกับเรือที่แล่นเข้ามาในทะเลดำ

องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) เปิดเผยวานนี้ว่า IMO ได้รับหนังสือแจ้งจากทางการรัสเซียระบุว่า รัสเซียประกาศยกเลิกการค้ำประกันความปลอดภัยด้านการเดินเรือในทะเลดำ หลังการสิ้นสุดการบังคับใช้ข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ

-- เทสลา (Tesla) บริษัทเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า รายได้ในไตรมาส 2/2566 อยู่ที่ระดับ 2.493 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของรีฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดการณ์ไว้ที่ 2.447 หมื่นล้านดอลลาร์

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลากล่าวว่า เทสลายังคงตั้งเป้าที่จะส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 1.8 ล้านคันในปีนี้ แต่คาดว่าการผลิตในไตรมาส 3 อาจจะลดลงเล็กน้อย เนื่องจากเรามีการปิดโรงงานหลายแห่งเพื่อทำการปรับปรุงในช่วงฤดูร้อน

-- ผลการสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางตุรกีจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 5.00% สู่ระดับ 20.00% ในการประชุมวันนี้ (20 ก.ค.) เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ เงินเฟ้อของตุรกีชะลอตัวสู่ระดับ 38.21% ในเดือนมิ.ย. แต่มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นอีก โดยคาดว่าจะพุ่งแตะระดับ 60% ในช่วงปลายปีนี้ หลังจากที่รัฐบาลตุรกีประกาศขึ้นอัตราภาษีเพื่อหารายได้เข้าคลัง ท่ามกลางการขาดดุลงบประมาณ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย., ธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR), ออสเตรเลียเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนก.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ