เฟดจ่อเปิดตัว FedNow ระบบบริการชำระเงินด่วนแบบทันใจภายในไม่กี่วินาที

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2023 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมเปิดตัวบริการที่รอคอยกันมานานซึ่งมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงระบบการชำระเงินในสหรัฐให้ทันสมัย โดยในที่สุดแล้ว บริการนี้จะช่วยให้ชาวอเมริกันสามารถส่งและรับเงินได้อย่างรวดเร็วภายในไม่กี่วินาทีได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

บริการ "เฟดนาว" (FedNow) มีเป้าหมายเพื่อขจัดความล่าช้าในการโอนเงินสด ซึ่งปกติแล้วจะใช้เวลานานหลายวันกว่าจะเสร็จสิ้น โดยบริการนี้จะทำให้สหรัฐตามทันประเทศอื่น ๆ อย่างเช่น อังกฤษ อินเดีย บราซิล และสหภาพยุโรป ซึ่งเปิดให้บริการลักษณะเดียวกันนี้มาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว

FedNow กำลังเปิดตัวกับธนาคาร 41 แห่ง และผู้ให้บริการ 15 แห่งที่ได้รับอนุญาตให้ใช้บริการได้ ซึ่งรวมถึงธนาคารประเภทต่าง ๆ ตั้งแต่ธนาคารชุมชนขนาดเล็ก ไปจนถึงธนาคารขนาดใหญ่ เช่น เจพีมอร์แกน เชส, ธนาคารแห่งรัฐนิวยอร์กเมลลอน และธนาคารยูเอส แบนคอร์ป โดยเฟดวางแผนที่จะเพิ่มธนาคารและสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนเข้ามาในบริการเพิ่มขึ้นภายในหลายปีนี้

บริการนี้จะเป็นการแข่งขันกับระบบชำระเงินแบบเรียลไทม์ของภาคเอกชน รวมถึง เครือข่ายอาร์ทีพี (RTP) ของเดอะ เคลียร์ริง เฮาส์ (The Clearing House)

ในช่วงแรก บรรดาธนาคารขนาดใหญ่ไม่เห็นด้วยกับบริการดังกล่าว เนื่องจากเล็งเห็นว่าไม่จำเป็น แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งได้เปลี่ยนใจและตกลงที่จะเข้าร่วม เนื่องจาก FedNow จะช่วยให้สามารถขยายการนำเสนอบริการต่าง ๆ ให้กับลูกค้าได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ