"อีลอน มัสก์" รวยลดฮวบ 2 หมื่นล้านดอลล์ หลังราคาหุ้นเทสลาร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 21, 2023 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index ระบุว่า ความร่ำรวยของนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา ลดลง 2.03 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากราคาหุ้นเทสลาปิดตลาดร่วงลงเกือบ 10% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (20 ก.ค.) ภายหลังจากนายมัสก์เตือนว่า เทสลาอาจจะต้องปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้าลงอีก

ความร่ำรวยของนายมัสก์ลดฮวบลงมาอยู่ที่ระดับ 2.344 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการลดลงรุนแรงที่สุดเป็นอันดับที่ 7 เมื่อเทียบกับบรรดามหาเศรษฐีที่ได้รับการจัดอันดับในดัชนี Bloomberg Billionaires Index และยังทำให้ส่วนต่างความร่ำรวยระหว่างนายมัสก์ และนายเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ เจ้าของบริษัทแอลวีเอ็มเอช โมเอต์ เฮนเนสซี่ หลุยส์ วิตตอง (LVMH) ซึ่งเป็นบุคคลร่ำรวยอันดับ 2 ของโลก ขยับเข้าใกล้กันมากขึ้น โดยขณะนี้นายมัสก์มีความร่ำรวยมากกว่านายอาร์โนลต์อยู่ประมาณ 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ราคาหุ้นเทสลาดิ่งลง 9.7% ปิดที่ระดับ 262.90 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. หลังจากบริษัทคาดการณ์ว่า ความสามารถในการทำกำไรอาจจะลดลงอีก นอกจากนี้ นายมัสก์ยังกล่าวว่าเทสลาอาจจะต้องปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้าลงอีก หากอัตราดอกเบี้ยยังคงปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี นายมัสก์ไม่ใช่มหาเศรษฐกิจด้านเทคโนโลยีรายเดียวของสหรัฐที่เผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก โดยดัชนี Bloomberg Billionaires Index บ่งชี้ว่า นายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอของบริษัทอะเมซอนดอทคอม, นายแลร์รี เอลลิสัน ซีอีโอของบริษัทออราเคิล, นายสตีฟ บัลเมอร์ อดีตซีอีโอของบริษัทไมโครซอฟท์, นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ และนายแลร์รี เพจ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอัลฟาเบท มีความร่ำรวยลดลงรวมกัน 2.08 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากดัชนี Nasdaq 100 ร่วงลงกว่า 2%

ทั้งนี้ ดัชนี Nasdaq ปิดตลาดร่วงลง 294.71 จุด หรือ -2.05% ในวันพฤหัสบดี (20 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังผลประกอบการของบริษัทเทสลาและเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งสวนทางกับดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดบวก 163.97 จุด หรือ +0.47% ซึ่งเป็นการปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 9 และทำสถิติขาขึ้นที่ยาวนานที่สุดในรอบ 6 ปีหรือนับตั้งแต่ปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ