สื่อเผยรัสเซียฝ่ามาตรการคว่ำบาตรลอบนำเข้าชิปสหรัฐผ่านมัลดีฟส์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 21, 2023 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิทำการวิเคราะห์ข้อมูลพิธีการศุลกากรรัสเซียที่รวบรวมโดยเอ็กซ์ปอร์ต จีเนียส (Export Genius) บริษัทวิจัยอินเดีย พบว่า ในช่วงหนึ่งปีนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนนั้นมีการขนส่งชิปเซมิคอนดักเตอร์สหรัฐจำนวน 400,000 ชิ้น มูลค่ารวม 53.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปยังรัสเซียผ่านมัลดีฟส์ เพื่อเป็นการหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรที่ชาติตะวันตกประกาศใช้ต่อรัสเซีย

ข้อมูลจากการวิเคราะห์พบว่า การขนส่งลักษณะดังกล่าวคิดเป็นมูลค่ากว่า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อครั้ง โดยมัลดีฟส์เป็นรองเพียงจีน ซึ่งนับรวมฮ่องกง ในแง่ของการนำเข้าลักษณะดังกล่าวในช่วงหนึ่งปีนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน ในขณะที่เมื่อตรวจสอบข้อมูลในช่วงก่อนที่รัสเซียจะรุกรานยูเครนพบว่า ไม่มีการขนส่งชิปเซมิคอนดักเตอร์จากมัลดีฟส์ไปยังรัสเซียแต่อย่างใด

ข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า การส่งออกสินค้าทั้งหมดของมัลดีฟส์ในปี 2564 ซึ่งไม่นับรวมภาคบริการ อยู่ที่ประมาณ 280 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมูลค่าการส่งออกชิปเซมิคอนดักเตอร์สหรัฐจากมัลดีฟส์ไปยังรัสเซียคิดเป็นสัดส่วน 20%

การส่งออกชิปเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในเดือนพ.ค. 2565 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่แอโรฟลอต สายการบินยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย กลับมาเปิดเที่ยวบินเส้นทางระหว่างกรุงมาเลเมืองหลวงของมัลดีฟส์และกรุงมอสโกเมืองหลวงของรัสเซีย หลังเที่ยวบินเส้นทางดังกล่าวถูกระงับจากกรณีที่รัสเซียรุกรานยูเครนในเดือนก.พ.

นายอากิระ มินามิคาวะ ผู้อำนวยการที่ปรึกษาอาวุโสบริษัทออมเดีย ระบุว่า ยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้นแบบฉับพลันดังกล่าวมีขึ้นแม้มัลดีฟส์ไม่มีตลาดชิปเซมิคอนดักเตอร์

ข้อมูลพิธีการศุลกากรระบุว่า มีบริษัท 14 แห่งที่ส่งออกชิปเซมิคอนดักเตอร์จากมัลดีฟส์ไปยังรัสเซีย แต่ไม่มีบริษัทใดเลยที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในมัลดีฟส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ