TSMC เลื่อนการผลิตชิปในรัฐแอริโซนา เหตุขาดแคลนแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 21, 2023 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกเปิดเผยว่า การผลิตชิปที่โรงงานแห่งแรกในรัฐแอริโซนาของสหรัฐ จะถูกเลื่อนออกไปจนถึงปี 2568

นายมาร์ค หลิว ประธานบริษัท TSMC ได้ยืนยันเรื่องความล่าช้าดังกล่าวระหว่างการแถลงผลประกอบการเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) โดยระบุว่า บริษัทมีแรงงานมีฝีมือไม่เพียงพอในการติดตั้งอุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูงที่โรงงานในรัฐแอริโซนา พร้อมกับกล่าวว่า บริษัทได้ส่งช่างเทคนิคชำนาญการจากนอกสหรัฐไปยังรัฐแอริโซนาแล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยจำนวนแต่อย่างใด

TSMC เริ่มก่อสร้างโรงงานในรัฐแอริโซนาในปี 2564 และแต่เดิมมีแผนจะเริ่มการผลิตจำนวนมากในช่วงปลายปี 2567 ส่วนการผลิตชิปขนาด 3 นาโนเมตรที่มีขนาดเล็กและมีความซับซ้อนมากขึ้น นั้นมีกำหนดเปิดตัวในปี 2569

ปัจจุบัน TSMC ต้องเผชิญกับความอุปสรรคในการดำเนินกิจการโรงงานในสหรัฐ ซึ่งปัญหาที่ใหญ่ที่สุดคือการขาดแคลนแรงงานที่มีฝีมือและค่าใช้จ่ายในสหรัฐที่สูงกว่าในเอเชีย

รายงานของดีลอยท์ (Deloitte) ระบุว่า อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์สหรัฐจะประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมาณ 70,000 - 90,000 คนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

TSMC รายงานว่า กำไรสุทธิลดลง 23.3% สำหรับไตรมาส 2/2566 ซึ่งสะท้อนถึงอุปสงค์ที่ซบเซา หลังภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ชิปที่ใช้ในการผลิตสินค้าเกือบทุกประเภท ตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ