World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 21, 2023 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียเขย่าตลาดธัญพืชโลกด้วยการเพิ่มความรุนแรงในทะเลดำ โดยระดมโจมตีทางอากาศใส่ท่าเรือยูเครนหลายแห่งติดต่อกันเป็นคืนที่ 3 พร้อมขู่โจมตีเรือทุกลำที่มุ่งหน้าไปยังยูเครน ขณะที่ยูเครนก็ตอบโต้ในลักษณะเดียวกัน

-- กระทรวงการคลังสหรัฐและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (20 ก.ค.) ว่า สหรัฐได้ออกมาตรการคว่ำบาตรบริษัทอูราล ไมน์นิ่ง แอนด์ เมทัลเลอร์จิคอล คอมปะนี (UMMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่ของรัสเซีย เพื่อลดรายได้ของรัสเซียจากภาคโลหะและเหมืองแร่ โดยสหรัฐกำหนดเส้นตายในการยุติการทำธุรกรรมกับ UMMC ในวันที่ 18 ต.ค. 2566

-- สำนักข่าวนิกเกอิทำการวิเคราะห์ข้อมูลพิธีการศุลกากรรัสเซียที่รวบรวมโดยเอ็กซ์ปอร์ต จีเนียส (Export Genius) บริษัทวิจัยอินเดีย พบว่า ในช่วงหนึ่งปีนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนนั้นมีการขนส่งชิปเซมิคอนดักเตอร์สหรัฐจำนวน 400,000 ชิ้น มูลค่ารวม 53.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปยังรัสเซียผ่านมัลดีฟส์ เพื่อเป็นการหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรที่ชาติตะวันตกประกาศใช้ต่อรัสเซีย

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐ 2 รายยืนยันว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่เชื่อมโยงกับจีนได้ทำการเจาะบัญชีอีเมลของนายนิโคลาส เบิร์นส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีน ภายใต้ปฏิบัติการรวบรวมข้อมูลข่าวกรองแบบกำหนดเป้าหมายเมื่อเร็ว ๆ นี้

-- บริษัทจัมพ์คลาวด์ (JumpCloud) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการด้านไอทีของสหรัฐและผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (20 ก.ค.) ว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีเหนือได้เจาะเข้าไปในระบบของบริษัท และใช้เป็นจุดเริ่มต้นเพื่อโจมตีบริษัทด้านคริปโทเคอร์เรนซี

-- นายหลี่ ชุนหลิน รองผู้อำนวยการคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) จะมีการเปิดเผยนโยบายใหม่ 2 รายการในเร็ว ๆ นี้ เพื่อสนับสนุนธุรกิจที่ไม่ใช่ของรัฐ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทำเนียบขาวแสดงความรู้สึกผิดหวังที่นายเฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตนักการเมืองอาวุโสผู้ทรงอิทธิพลของสหรัฐ วัย 100 ปี สามารถดึงดูดความสนใจระหว่างเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีน ได้มากกว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐหลายคนในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นครนิวยอร์กตกลงจ่ายเงินชดเชยรวม 13 ล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้ชุมนุมนับพันคนที่ถูกจับกุมตัวระหว่างการประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมให้จอร์จ ฟลอยด์ เมื่อปี 2563 โดยทนายความฝ่ายโจทก์ระบุว่าเป็นการยุติการดำเนินคดีแบบกลุ่มที่มีจำนวนเงินชดเชยสูงสุดเท่าที่เคยจ่ายให้แก่ผู้ประท้วงในสหรัฐ

-- อินเดียสั่งห้ามส่งออกข้าวขาวที่ไม่ใช่พันธุ์บาสมาติ (Basmati) โดยให้มีผลบังคับใช้ทันทีเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) เพื่อควบคุมราคาอาหารที่อยู่ในระดับสูงและรับประกันว่าจะมีปริมาณข้าวเพียงพอภายในประเทศ

-- บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกเปิดเผยว่า การผลิตชิปที่โรงงานแห่งแรกในรัฐแอริโซนาของสหรัฐ จะถูกเลื่อนออกไปจนถึงปี 2568

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่อินเดียว่า มีประชาชนเสียชีวิต 16 รายและติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีก 109 ราย หลังเกิดเหตุดินถล่มครั้งใหญ่จนอาคารบ้านเรือนพังเสียหายจำนวนหนึ่งที่หมู่บ้านอิรชาลวดี (Irshalwadi) ของเขตรายครห์ (Raigad) ในรัฐมหาราษฏระทางภาคตะวันตกของประเทศอินเดียเมื่อวันพุธ (19 ก.ค.)

-- ตำรวจเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เกิดเหตุชายคลั่งใช้อาวุธมีดไล่แทงคนบริเวณใกล้เคียงกับสถานีรถไฟใต้ดินซิลลิม ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโซล และขณะนี้สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ