จีนพบปะกลุ่มนักลงทุนระดับโลก หวังคลายวิตกด้านความเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 24, 2023 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นายฟาง ซิงไห่ รองประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) พร้อมด้วยสมาคมบริหารสินทรัพย์แห่งประเทศจีน (AMAC) และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสินทรัพย์ต่าง ๆ ได้พบปะกับบรรดานักลงทุนระดับโลกเมื่อวันศุกร์ (21 ก.ค.) เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในตลาด หลังจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนได้ชะลอตัวลง

นายฟางได้พบปะกับบริษัทรวมทุนและบริษัทหุ้นนอกตลาดระดับโลกหลายแห่ง ซึ่งเป้าหมายของการพบปะดังกล่าวคือเพื่อรับฟังข้อกังวลและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในจีน ซึ่งเป็นเรื่องไม่บ่อยนักที่หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบจีนจะพบปะกับบริษัทกองทุนระดับโลก

ในบรรดาตัวแทนบริษัทต่าง ๆ ที่เข้าพบปะกับนายฝาง ประกอบด้วย นายนีล เสิ่น หุ้นส่วนผู้ก่อตั้งหงซาน (HongShan) ซึ่งเดิมชื่อ ซีคัวยา แคปิตอล ไชน่า (Sequoia Capital China) นายอู๋ อี้ปิง ประธานฝ่ายประเทศจีนของเทมาเส็ก โฮลดิงส์ (Temasek Holdings) รวมถึงตัวแทนจากกองทุนความมั่งคั่งของสิงคโปร์จีไอซี (GIC) และวอร์บูร์ก พินคัส (Warburg Pincus)

การพบปะดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ฝ่ายบริหารของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ออกมาแสดงการสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อบรรดาบริษัทเอกชนด้านเทคโนโลยี

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนจำนวนมากยังคงแสดงข้อกังขาในความพยามยามของรัฐบาลจีน เนื่องจากพวกเขาต้องการให้มีการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น และออกมาตรการที่แข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ประเด็นที่หยิบยกขึ้นมาหารือในการพบปะดังกล่าวได้รวมถึงขั้นตอนที่สามารถดำเนินการได้ เพื่อให้แน่ในว่ากองทุนระดับโลกสามารถลงทุนในจีนต่อไปได้ บรรดาหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบจีนถูกเรียกร้องให้เร่งกระบวนการจดทะเบียนเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในต่างประเทศ รวมถึง เร่งความเร็วในการจดทะเบียนบริษัทในตลาดหลักทรัพย์จีนแผ่นดินใหญ่ และผ่อนคลายกฎการควบรวมกิจการให้ยืดหยุ่นมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ