World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 24, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Jibun Bank เปิดเผยแบบสำรวจในวันนี้ (24 ก.ค.) ว่า กิจกรรมภาคการผลิตของญี่ปุ่นหดตัวต่อเนื่องในเดือนก.ค. ขณะที่ภาคบริการเติบโตชะลอตัวลง เนื่องจากธุรกิจในญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่อ่อนแอและความเชื่อมั่นที่ถดถอย

-- นักท่องเที่ยวและประชาชนจำนวนมากบนเกาะโรดส์ ของกรีซ ได้พากันอพยพหนีไฟป่าไปอยู่ตามโรงเรียนและศูนย์พักพิงต่าง ๆ ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 ก.ค.) ในขณะที่บางส่วนใช้เรือหลบหนี โดยไฟป่าที่ลุกไหม้ตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ 19 ก.ค.ได้ลุกลามอย่างรวดเร็วไปทั่วป่า จนลามมาถึงรีสอร์ตและหมู่บ้านบริเวณริมชายฝั่ง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ

-- นายคริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศว่า นางคีรี อัลลัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของนิวซีแลนด์ ได้ลาออกจากตำแหน่งทั้งหมดในวันนี้ (24 ก.ค.) หลังถูกตำรวจจับกุมตัวจากคดีรถชนในกรุงเวลลิงตันเมื่อวันอาทิตย์ (23 ก.ค.) ซึ่งเธอเป็นรัฐมนตรีคนที่ 4 ที่ลาออกจากคณะรัฐมนตรีในรอบหลายเดือนในปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่มีกำหนดจัดการเลือกตั้ง

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นายฟาง ซิงไห่ รองประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) พร้อมด้วยสมาคมบริหารสินทรัพย์แห่งประเทศจีน (AMAC) และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสินทรัพย์ต่าง ๆ ได้พบปะกับบรรดานักลงทุนระดับโลกเมื่อวันศุกร์ (21 ก.ค.) เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในตลาด หลังจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนได้ชะลอตัวลง

-- นายโจเซฟ แมคโมนิเกิล เลขาธิการการประชุมพลังงานสากล (IEF) กล่าวว่า ราคาน้ำมันมีแนวโน้มพุ่งขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 โดยมีสาเหตุมาจากอุปทานน้ำมันมีไม่เพียงพอที่จะรองรับอุปสงค์

-- นายมูฮาหมัด อาราฟะห์ เจ้าหน้าที่หน่วยค้นหาและกู้ภัยจังหวัดสุลาเวสีของอินโดนีเซีย กล่าวในวันนี้ (24 ก.ค.) ว่า ทางการอินโดนีเซียกำลังเร่งค้นหาผู้โดยสารที่สูญหาย จากเหตุเรือเฟอร์รีล่มนอกเกาะสุลาเวสี ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย

-- นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อและค่าจ้างของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ถึงว่าแนวทางการกำหนดค่าจ้างของภาคเอกชนญี่ปุ่นกำลังเปลี่ยนแปลงไป

-- นายเซอร์เก แอคซีโอนอฟ ผู้ว่าการไครเมียที่ได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาลรัสเซียรายงานว่า คลังเก็บกระสุนในเมืองจังคอยของเขตไครเมียถูกโจมตีโดยโดรนจากยูเครน และขณะนี้ฝูงโดรนทั้ง 11 ลำถูกส่งสัญญาณรบกวนหรือถูกยิงร่วงโดยกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียเรียบร้อยแล้ว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (24 ก.ค.) ว่า กิจกรรมทางธุรกิจในเยอรมนีหดตัวลงในเดือนก.ค. ทำให้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้มีแนวโน้มจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยมากขึ้น

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานในวันนี้ (24 ก.ค.) ว่า วาณิชธนกิจรายใหญ่ระดับโลกหลายแห่งได้ปรับเปลี่ยนการคาดการณ์ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของจีน เกือบทุกเดือนในปีนี้ โดยเจพีมอร์แกน (JPMorgan) ได้มีการปรับเปลี่ยนไปแล้ว 6 ครั้ง นับตั้งแต่เดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ