โตโยต้าปลดพนักงานสัญญาจ้างราว 1 พันรายในจีน หลังประชาชนใช้ EV เพิ่มมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 25, 2023 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corp) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลกจากญี่ปุ่น ปลดพนักงานสัญญาจ้างประมาณ 1,000 รายในจีน ในขณะที่โตโยต้าดำเนินการปรับเปลี่ยนการผลิตในตลาดจีน หลังผู้บริโภคในประเทศหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) อย่างรวดเร็ว

โฆษกของโตโยต้าระบุว่า พนักงานในบริษัทกว่างโจว โตโยต้า มอเตอร์ โค (Guangzhou Toyota Motor Co) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างโตโยต้ากับกว่างโจว ออโตโมบาย กรุ๊ป โค (Guangzhou Automobile Group Co) ถูกเลิกจ้างก่อนที่จะครบกำหนดตามสัญญาจ้าง "ตามสถานการณ์การผลิตในปัจจุบัน"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การที่โตโยต้า ฮอนดา มอเตอร์ โค (Honda Motor Co) และนิสสัน มอเตอร์ โค (Nissan Motor Co) ก้าวเข้าสู่ธุรกิจรถ EV อย่างล่าช้านั้นทำให้ยอดขายในจีนลดน้อยลง เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคหันไปซื้อผลิตภัณฑ์รถ EV จากบริษัทคู่แข่งแทน เช่น เทสลา อิงค์ (Tesla Inc) และบีวายดี โค (BYD Co) โดยยอดส่งมอบรถยนต์ในจีนของโตโยต้าลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ทศวรรษในปี 2565 ส่วนรถไฮบริดและ EV หลายสิบรุ่นที่โตโยต้าวางจำหน่ายในจีนไม่ได้รับความนิยมในกลุ่มลูกค้าจีน

โฆษกโตโยต้าระบุว่า บริษัทกว่างโจว โตโยต้า มอเตอร์ โค "จะจ่ายเงินชดเชยการเลิกจ้างให้พนักงานเหล่านี้ตามกฎหมาย"

ด้านนายโค จิ ซาโตะ ประธานโตโยต้าประกาศในเดือนเม.ย.ที่งานแสดงรถยนต์ในนครเซี่ยงไฮ้ว่า โตโยต้าจะเร่งพัฒนารถ EV ที่เหมาะสำหรับตลาดจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ