แบงก์รัฐบาลจีนเทขายดอลลาร์-รุกซื้อเงินหยวน หนุนค่าเงินหยวนพุ่งเช้านี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 25, 2023 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารรายใหญ่หลายแห่งของรัฐบาลจีนได้พากันเทขายสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและเข้าซื้อเงินหยวนในตลาดสปอตออนชอร์และออฟชอร์ ในช่วงเช้าวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงค่าเงินหยวน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้ค่าเงินหยวนในตลาดสปอตออนชอร์และออฟชอร์ปรับตัวสูงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โดยปกติแล้ว ธนาคารของรัฐบาลจีนจะทำการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราในนามของธนาคารกลางจีน แต่ในขณะเดียวกันธนาคารเหล่านี้ก็สามารถทำการซื้อขายในตลาดในนามของธนาคารเองด้วย

การเทขายสกุลเงินดอลลาร์เกิดขึ้นหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ให้คำมั่นในการประชุมเมื่อวานนี้ว่า จีนจะใช้นโยบายพยุงเศรษฐกิจ โดยจะมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะใช้มาตรการอื่น ๆ เพิ่มเติม

นอกจากนี้ ที่ประชุมโปลิตบูโรยังระบุว่า จีนจะรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและมีความสมดุล รวมทั้งใช้แผนการกระตุ้นตลาดทุนและฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน

นักวิเคราะห์จากเอชเอสบีซีกล่าวว่า "เป็นเรื่องน่าสนใจอย่างยิ่งที่คณะกรรมการโปลิตบูโรระบุถึงการสร้างเสถียรภาพเงินหยวนในแถลงการณ์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี และมีความหมายว่าการสร้างเสถียรภาพของเงินหยวนจะกลายเป็นหนึ่งในภารกิจหลักของรัฐบาลจีน และสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของธนาคารกลางจีน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ