World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 25, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุบนเว็บไซต์ว่า ยุโรปควรเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินเพิ่มเติม โดยการรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะช่วยป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเสียหายมากขึ้นในภายหลัง

-- ติ๊กต๊อกเปิดตัวบริการสตรีมมิ่งเพลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยจะเข้ามาเป็นคู่แข่งกับเจ้าตลาดเดิมอย่างสปอติฟาย (Spotify) และแอปเปิ้ล มิวสิก (Apple Music) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสตรีมมิ่งเพลงรายใหญ่ เนื่องจากติ๊กต๊อกพยายามหาแหล่งรายได้ใหม่ ๆ

-- บริษัทแฮนเนส แอนด์ มอริทส์ เอบี (H&M) ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกด้านแฟชั่นรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ได้ยื่นฟ้องบริษัทชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน โดยการยื่นฟ้องเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดภัยคุกคามจากชีอินซึ่งส่งผลกระทบต่อ H&M มาตั้งแต่ปี 2564

-- บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวันประกาศแผนการลงทุนมูลค่าเกือบ 9 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน (2.87 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในโรงงานผลิตชิปที่ทันสมัยในพื้นที่ตอนเหนือของไต้หวัน เพื่อรองรับความต้องการเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corp) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลกจากญี่ปุ่น ปลดพนักงานสัญญาจ้างประมาณ 1,000 รายในจีน ในขณะที่โตโยต้าดำเนินการปรับเปลี่ยนการผลิตในตลาดจีน หลังผู้บริโภคในประเทศหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) อย่างรวดเร็ว

-- บีวายดี โค (BYD Co) บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติจีน แซงหน้าโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) บริษัทผลิตยานยนต์จากเยอรมนี อย่างต่อเนื่อง ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในจีน หลังกลุ่มผู้ซื้อท้องถิ่นแห่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของบีวายดีอย่างต่อเนื่อง

-- สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสมาคมทองคำจีน (CGA) ในวันนี้ (25 ก.ค.) ว่า ปริมาณการใช้ทองคำของจีนในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นกว่า 16% แตะที่ 554.88 ตัน ขณะเดียวกัน ผลผลิตทองคำเพิ่มขึ้น 2.24% แตะที่ 178.598 ตัน

-- เวียดนามตั้งเป้าเพิ่มการผลิตแร่หายาก สู่ระดับ 2.02 ล้านตันต่อปี ภายในปี 2573 ตามแผนการของรัฐบาล ขณะที่ประเทศพยายามก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในแหล่งแร่โลหะสำคัญทางอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

-- นายฟรานซิสโก ดากิลา รองผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) เปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางมีความพร้อมที่จะกลับมาดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินอีกครั้ง เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก

-- ยูนิลีเวอร์ (Unilever) บริษัทสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่จากอังกฤษ รายงานในวันนี้ (25 ก.ค.) บริษัทมียอดขายพื้นฐานเติบโตมากกว่าที่คาดการณ์ในไตรมาส 2/2566 โดยได้แรงหนุนจากการเดินหน้าปรับขึ้นราคาสินค้าเพื่อให้สอดรับกับต้นทุนที่สูงขึ้น

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repurchase rate) ระยะเวลา 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 5.75% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันเดือนที่ 6 โดยระบุว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับปัจจุบันนั้นเพียงพอแล้วที่จะรับประกันว่าเงินเฟ้อจะเคลื่อนไหวในกรอบเป้าหมายในปีนี้

-- ติ๊กต๊อก บริษัทแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจากจีนเปิดเผยว่า ติ๊กต๊อกจะเพิ่มฟีเจอร์การโพสต์เฉพาะข้อความ ท่ามกลางการแข่งขันระหว่างยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียที่กำลังร้อนระอุ

-- นายอีลอน มัสก์ ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการตัดสินใจเปลี่ยนโลโก้นกสีฟ้าของทวิตเตอร์ เป็นรูปตัว X ว่า เป็นการปรับธุรกิจไปสู่แพลตฟอร์มที่กว้างขวางยิ่งขึ้นสำหรับการสื่อสารและการทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการเป็นแอปพลิเคชันที่ทำได้ทุกอย่าง

-- Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (25 ก.ค.) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนก.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่า เส้นทางสู่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอาจยังอีกยาวไกลสำหรับเยอรมนีที่กำลังดิ้นรนเพื่อให้หลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ