World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 27, 2023 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีและสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อุณหภูมิน้ำบริเวณปลายคาบสมุทรรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เพิ่มสูงเทียบเท่าระดับอ่างน้ำร้อนที่ประมาณ 38.3 องศาเซลเซียส และอาจทำสถิติเป็นน้ำทะเลอุ่นที่สุดในโลก

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เมื่อวันพุธ (26 ก.ค.) นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้โชว์อาวุธล่าสุดของประเทศแก่นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย รวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ชื่อ "ฮวาซอง" และดีไซน์โดรนใหม่ 2 แบบ โดยแบบหนึ่งมีลักษณะคล้ายกับโดรนโจมตีหลักที่ใช้โดยกองทัพอากาศสหรัฐ

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัฐบาลทหารของเมียนมาได้ย้ายนางอองซาน ซูจี ออกจากเรือนจำ เพื่อไปคุมขังในบ้านพักในกรุงเนปิดอว์แล้ว หลังจากที่เธอถูกควบคุมตัวหลังรัฐประหารเมื่อเดือนก.พ. 2564

-- นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวในวันนี้ (27 ก.ค.) ว่า สหรัฐจะส่งเรือตรวจการณ์ชายฝั่งของหน่วยยามชายฝั่งสหรัฐ (USCG) ไปประจำการในปาปัวนิวกินีเพื่อช่วยติดตามตรวจสอบการทำประมงและการค้ามนุษย์อย่างผิดกฎหมายในเดือนส.ค. ท่ามกลางอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนในภูมิภาคแปซิฟิกใต้

-- บริษัทมาสเตอร์การ์ด (Mastercard) ได้แจ้งให้สถาบันการเงินต่าง ๆ ยกเลิกการอนุญาตให้มีการซื้อกัญชาด้วยบัตรเดบิตของมาสเตอร์การ์ด เนื่องจากรัฐบาลกลางของสหรัฐยังถือว่ากัญชายังเป็นสิ่งผิดกฎหมายอยู่

-- สิงคโปร์เตรียมประหารชีวิตผู้หญิงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี ฐานค้าเฮโรอีน 30 กรัมในปี 2561 โดยนางสาริเดวี ยามานี จะเป็นนักโทษคดียาเสพติดรายที่ 2 ที่ถูกประหารชีวิตใน 3 วัน และเป็นนักโทษรายที่ 15 ที่ถูกประหารชีวิตนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565

-- นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ กล่าวเมื่อวันพุธ (26 ก.ค.) ว่า คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะกำหนดเป้าหมายในการควบคุมการส่งออกสินค้าจากสหรัฐไปยังจีนด้วยความระมัดระวัง แต่ระบุด้วยว่า มาตรการควบคุมการส่งออกดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทอเมริกันสูญเสียรายได้บางส่วน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) วอนอินเดียยกเลิกคำสั่งห้ามการส่งออกข้าว โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อภาวะเงินเฟ้อโลก

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลกคาดการณ์ในวันนี้ (27 ก.ค.) ว่า อุปสงค์ชิปทั่วโลกจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากอุปทานล้นตลาดทำให้ธุรกิจหลักของบริษัทประสบภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 2/2566 แม้ดำเนินการปรับลดการผลิตลงแล้วก็ตาม

-- ชิเนด โอคอนเนอร์ (Sinead O?Connor) นักร้องหญิงชาวไอริชซึ่งเคยสร้างผลงานเพลงอันโด่งดังจนติดชาร์ตอันดับ 1 ของโลกในยุค 1990 คือเพลง "Nothing Compares 2 U" ได้เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 56 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ