คนญี่ปุ่นเฮ กระทรวงแรงงานเสนอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำสูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 29, 2023 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นเสนอเพิ่มค่าแรงขั้นรายชั่วโมงเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ โดยจะอยู่สูงกว่าระดับ 1,000 เยน (7.08 ดอลลาร์) เป็นครั้งแรก และจะช่วยให้ครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำสามารถรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ

แถลงการณ์ของกระทรวงแรงงานในวันนี้ (29 ก.ค.) ระบุว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาของกระทรวงฯ จะเสนอเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำโดยเฉลี่ยทั่วประเทศ 41 เยน หรือ 4.3% สู่ระดับ 1,002 เยนในปีงบประมาณนี้ ซึ่งหากผ่านการอนุมัติ ก็จะถือเป็นการปรับขึ้นค่าแรงมากเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มใช้การจ่ายค่าจ้างรายชั่วโมงเป็นมาตรฐานในปี 2545

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเฟ้อในญี่ปุ่นได้ปรับตัวขึ้นแซงหน้าค่าแรงแล้ว โดยค่าจ้างที่เป็นเงินสดโดยรวมสำหรับแรงงานทั้งหมดเพิ่มขึ้น 2.5% ในเดือนพ.ค. แต่ลดลง 1.2% เมื่อมีการปรับตามเงินเฟ้อ

บรรดานักวิเคราะห์เชื่อว่า การปรับขึ้นค่าจ้าง 3% นั้นเป็นสิ่งจำเป็นต่อการรักษาอัตราเงินเฟ้อไว้สูงกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

เมื่อวันศุกร์ (28 ก.ค.) BOJ ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับปีงบประมาณนี้สู่ระดับ 2.5% จากระดับ 1.8% ในเดือนเม.ย. อย่างไรก็ตาม BOJ ยังคงใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไป เนื่องจากคาดว่าเงินเฟ้อจะลดลงต่ำกว่า 2% ในช่วง 2 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ