ADB ชี้เอเชียแปซิฟิกต้องเพิ่มการลงทุนด้านสภาพอากาศเพื่อรับมือปัญหาโลกร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 31, 2023 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ระบุว่า ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกจำเป็นต้องเพิ่มการลงทุนเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนเงินทุนสำหรับลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ทั้งนี้ ADB ระบุว่า เหตุอุทกภัย คลื่นความร้อน และภัยแล้งขั้นรุนแรงในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกในช่วงปีที่ผ่านมาได้ยืนยันสิ่งที่กลุ่มนักวิทยาศาสตร์เตือนตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเกิดขึ้นแล้วและรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

ADB ระบุว่า โลกต้องเร่งยกระดับการลงทุนเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านสภาพภูมิอากาศ รวมถึงปกป้องประชาชนและโครงสร้างพื้นฐานจากผลกระทบขั้นร้ายแรง โดยไม่มีพื้นที่ใดที่จะได้รับผลกระทบมากไปกว่าในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เนื่องจากภูมิภาคดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของโลก

รายงานระบุว่า ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกต้องการการนวัตกรรมและการระดมทุนรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการเงินทุนด้านสภาพอากาศของภูมิภาค โดยองค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจำเป็นต้องใช้จ่ายเงินในด้านการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศประมาณ 1.6 ? 3.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573 แต่เงินทุนจากต่างประเทศที่ไหลเวียนเข้าสู่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนานั้นต่ำกว่าตัวเลขดังกล่าวราว 5 ? 10 เท่าตัว และส่วนต่างดังกล่าวขยายกว้างขึ้นเรื่อย ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ