มาเลเซียเล็งเช่าหลังคาบ้านประชาชนติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 31, 2023 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลมาเลเซียประกาศแผนการเชิงรุกในวันพฤหัสบดีที่ 27 ก.ค. เรื่องการเช่าหลังคาบ้านเรือนประชาชนในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ในขณะที่รัฐบาลมาเลเซียพยายามเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนของประเทศสู่ 70% ของการผลิตพลังงานทั้งหมดภายในปี 2593

สำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ของทางการจีนรายงานว่า รัฐบาลมาเลเซียตั้งใจที่จะจ่ายเงินค่าเช่าหลังคาบ้านให้กับประชาชน เพื่อติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลากหลายมาตรการที่รัฐบาลมาเลเซียวางแผนเอาไว้ภายใต้แผนการเปลี่ยนผ่านพลังงานแห่งชาติมาเลเซีย

นายราฟิซี รามลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจมาเลเซียระบุว่า แผนการดังกล่าวกำหนดมาเพื่อทำให้พลังงานสะอาดมีราคาจับต้องได้สำหรับประชาชน

"เราตั้งใจจะให้ประชาชนแต่ละครัวเรือนเลือกปล่อยเช่าหลังคาบ้านสำหรับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพื่อแลกกับรายได้รายเดือน ซึ่งจะช่วยผ่อนปรนภาระด้านค่าไฟฟ้าและสร้างรายได้เพิ่ม" นายรามลีกล่าว

ทบวงการพลังงานหมุนเวียนระหว่างประเทศ ( IRENA) ระบุว่า มาเลเซียยังคงพึ่งพาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติอย่างหนักสำหรับผลิตพลังงาน โดยพลังงานจากทรัพยากรหมุนเวียนคิดเป็นสัดส่วน 16% ของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดในมาเลเซีย ซึ่งหลัก ๆ แล้วมาจากไฟฟ้าพลังน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ