World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 2, 2023 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ถูกฟ้องข้อหาพยายามล้มล้างผลการเลือกตั้งในปี 2563 จากการปลุกม็อบบุกโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐในวันที่ 6 ม.ค. 2564 โดยนายทรัมป์อาจต้องโทษจำคุกรวมกันสูงสุดถึง 55 ปี

-- ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตสหรัฐจาก AAA เป็น AA+ ด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า "ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง" และเรียกการปรับลดครั้งนี้ว่า "ทำตามอำเภอใจ"

-- รัฐบาลทหารเมียนมาตัดสินใจอภัยโทษนางอองซาน ซูจี ในความผิด 5 กระทงจากทั้งหมด 19 กระทงที่นางซูจีถูกตัดสิน อันเป็นการลดโทษจำคุกให้ 6 ปี อย่างไรก็ตาม นางซูจีจะยังคงถูกกักบริเวณในบ้านพัก

-- ประชาคมพลังงานปรมาณูยุโรป (Euratom) กล่าวเมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) ว่า ไม่มีความเสี่ยงฉุกเฉินต่อการผลิตพลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในยุโรป หากประเทศไนเจอร์ลดการส่งมอบยูเรเนียม

-- กระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศสระบุว่า ฝรั่งเศสจะเริ่มอพยพพลเมืองของตนออกจากประเทศไนเจอร์เมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) ภายหลังเกิดการรัฐประหารในไนเจอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งโค่นล้มผู้นำที่ฝักใฝ่ชาติตะวันตก

-- สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ประจำเดือนมิ.ย. พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2564

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐในเดือนก.ค. หดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 โดยคำสั่งซื้อใหม่ค่อย ๆ ปรับตัวขึ้น แต่การจ้างงานในโรงงานลดลงสู่จุดต่ำสุดในรอบ 3 ปี ซึ่งบ่งชี้ว่ามีการปลดพนักงานจำนวนมากขึ้น

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค., ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม, สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ค.จาก ADP และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ