จีนออกมาตรการลดภาษี หวังพยุงธุรกิจขนาดเล็ก-ครัวเรือนในชนบท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 2, 2023 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยในวันนี้ (2 ส.ค.) ถึงมาตรการผ่อนปรนภาษีเพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กและครัวเรือนในชนบท ในขณะที่ประเทศกำลังดิ้นรนเพื่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ หลังจากยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ท่ามกลางอุปสงค์ที่อ่อนแอทั้งในและต่างประเทศนั้น การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนได้ชะลอตัวลงตั้งแต่เดือนเม.ย. ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้ผู้กำหนดนโยบายออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เนื่องจากบริษัทขนาดเล็กกำลังประสบปัญหา โดยเฉพาะเรื่องคำสั่งซื้อที่ลดลง สถานการณ์ทางการเงินที่ยากลำบาก และผลกำไรที่ลดลง

กระทรวงการคลังระบุในแถลงการณ์ว่า จะขยายการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับผู้เสียภาษีวิสาหกิจขนาดเล็กที่มียอดขายต่อเดือนน้อยกว่า 100,000 หยวน (13,921.95 ดอลลาร์สหรัฐ) ออกไปอีก 4 ปี จนถึงสิ้นปี 2570 และภาษีรายได้จากการขายจะลดลงเหลือ 1% สำหรับผู้ที่ปกติแล้วเสียภาษีในอัตรา 3%

สำหรับผู้ค้ำประกันเงินกู้หรือพันธบัตรที่ถือครองโดยครัวเรือนขนาดเล็กในชนบท รวมถึงธุรกิจขนาดเล็ก และผู้ประกอบการรายบุคคลนั้นก็จะได้รับการยกเว้น ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มจากรายได้ที่ได้รับจากการค้ำประกัน

ทั้งนี้ จีนเคยออกมาตรการลดภาษีเพื่อช่วยเหลือบริษัทขนาดเล็กเมื่อปีที่แล้วในช่วงที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อันเข้มงวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ