World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 3, 2023 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลไต้หวันประกาศปิดตลาดหุ้นและตลาดปริวรรตเงินตราในวันพฤหัสบดี (3 ส.ค.) ขณะที่มีคำเตือนเกี่ยวกับการเกิดอุทกภัยและลมกระโชกแรงจากการพัดถล่มของพายุไต้ฝุ่นขนุน รวมทั้งมีคำสั่งปิดโรงเรียนและธุรกิจต่าง ๆ ในหลายเมืองทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งรวมถึงกรุงไทเป

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันจัดให้พายุไต้ฝุ่นขนุนเป็นพายุที่มีความรุนแรงสูงสุดเป็นอันดับ 2 โดยเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมสูงสุด 209 กิโลเมตร หรือ 130 ไมล์ต่อชั่วโมง

-- ราคาข้าวสาลี, ข้าวโพด และถั่วเหลืองในตลาดโลกร่วงลงในวันพุธ (2 ส.ค.) หลังมีข่าวว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กับ นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ได้สนทนากันเรื่องการรื้อฟื้นข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ หลังจากที่รัสเซียได้ประกาศถอนตัวไป ซึ่งก่อนหน้านี้ นายเออร์โดกันแสดงความหวังว่า รัสเซียจะรื้อฟื้นข้อตกลงดังกล่าว

นายปูตินกล่าวว่า รัสเซียจะกลับสู่ข้อตกลง ทันทีที่ชาติตะวันตกตอบสนองต่อเงื่อนไขของรัสเซียตามที่มีการระบุในข้อตกลงดังกล่าว และการขยายข้อตกลงจะไม่มีความหมาย หากไม่มีการบังคับใช้ข้อตกลงในส่วนของรัสเซีย

-- CAC ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์ของจีน ประกาศร่างกฎระเบียบในวันพุธ (2 ส.ค.) เพื่อป้องกันการเสพติดมือถือของเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 8 ปีสามารถใช้โทรศัพท์มือถือไม่เกิน 40 นาทีต่อวัน ส่วนเด็กที่มีอายุมากกว่า 8 ปี แต่ไม่ถึง 16 ปี สามารถใช้โทรศัพท์มือถือไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน และเด็กที่มีอายุ 16-17 ปี สามารถใช้โทรศัพท์มือถือไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน

ร่างกฎระเบียบดังกล่าวยังกำหนดให้สมาร์ตโฟนห้ามให้บริการใด ๆ ต่อเด็กในช่วงเวลา 22.00 น.จนถึง 06.00 น.ของวันรุ่งขึ้น ยกเว้นเรื่องการศึกษา หรือการให้บริการฉุกเฉิน นอกจากนี้ สมาร์ตโฟนจะต้องมีฟังก์ชัน "minor mode" สำหรับเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยฟังก์ชันดังกล่าวจะต้องปรากฏบนหน้าจอทันทีที่เปิดเครื่อง

-- นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย จะไม่เดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ที่แอฟริกาใต้ในวันที่ 22 - 24 ส.ค. แต่จะเข้าร่วมการประชุมผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศอินเดียยังไม่ได้ยืนยันรายงานดังกล่าวจากสำนักข่าวรอยเตอร์

ก่อนหน้านี้ นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะไม่เดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ที่แอฟริกาใต้เช่นกัน แต่จะเข้าร่วมการประชุมผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เนื่องจากนายไซริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้กังวลว่า นายปูตินอาจถูกจับกุมตามหมายจับของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เนื่องจากแอฟริกาใต้เป็นประเทศภาคีของ ICC

-- ศูนย์วิจัยด้านธรณีศาสตร์ของเยอรมนี (GFZ) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.1 แมกนิจูดทางตอนกลางของไซบีเรียในวันพุธ (2 ส.ค.) โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร และมีพิกัดอยู่ที่ 64.40 ละติจูดองศาเหนือ และ 125.05 ลองจิจูดองศาตะวันออก

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองลดลง 3% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังการดีดตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

ทั้งนี้ จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์ลดลง 3% ในสัปดาห์ที่แล้ว และดิ่งลง 32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนจำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยลดลง 3% ในสัปดาห์ที่แล้ว และดิ่งลง 26% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ เกาหลีใต้ เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.ค., ออสเตรเลีย เปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย., จีน เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค.จากไฉซิน, เยอรมนี เปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), ฝรั่งเศส เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), สหภาพยุโรป เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย., อังกฤษ เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย, สหรัฐ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคบริการเดือนก.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ