ไต้หวันสั่งปิดตลาดหุ้น–ยกเลิกเที่ยวบิน หลังไต้ฝุ่นขนุนพัดถล่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 3, 2023 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พื้นที่ทางภาคเหนือของไต้หวันต้องปิดธุรกิจและโรงเรียนในวันนี้ (3 ส.ค.) ขณะที่สายการบินต่าง ๆ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยว ขณะที่พายุไต้ฝุ่นขนุน (Khanun) เคลื่อนผ่านพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน ท่ามกลางคำเตือนเรื่องน้ำท่วมและลมกระโชกแรง

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวันจัดให้พายุไต้ฝุ่นขนุนเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงลำดับสอง และค่อย ๆ เคลื่อนตัวสู่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็วลมสูงสุด 198 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 123 ไมล์ต่อชั่วโมง

ณ เวลา 08.15 น.ของวันนี้ตามเวลาไทย จุดศูนย์กลางหรือตาของพายุไต้ฝุ่นขนุนอยู่ในทะเลจีนตะวันออก ห่างจากกรุงไทเปประมาณ 360 กิโลเมตรและมุ่งไปยังทิศตะวันตกที่ความเร็วประมาณ 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุไต้ฝุ่นขนุนมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนตัวผ่านชายฝั่งตอนเหนือของไต้หวันในวันนี้ ก่อนเปลี่ยนทิศทางไปยังฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือในวันศุกร์ (4 ส.ค.) ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกสูงสุด 0.6 เมตร หรือ 2 ฟุตในแถบเทือกเขาทางภาคกลางของไต้หวันและ 0.3 เมตรในแถบเทือกเขาใกล้กรุงไทเป

เมืองต่าง ๆ ทางภาคเหนือของไต้หวัน ซึ่งรวมถึงกรุงไทเป ได้ปิดธุรกิจและโรงเรียน ส่วนตลาดหลักทรัพย์และตลาดปริวรรตเงินตราไต้หวันก็ปิดการซื้อขายเช่นกัน

ขณะที่เที่ยวบินระหว่างประเทศเกือบ 40 เที่ยวถูกยกเลิก และเรือข้ามฟากภายในไต้หวันถูกระงับบริการ

ในกรุงไทเป รถไฟฟ้าใต้ดินได้ลดจำนวนเที่ยวเดินทาง และทหารอีกหลายร้อยนายได้ประจำการตามเมืองใกล้เคียง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นขนุนทำให้ไฟฟ้าดับบนเกาะโอกินาวาของญี่ปุ่นเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ส่งผลให้ประชาชนกว่า 200,000 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ และมีชายคนหนึ่งเสียชีวิตจากผลพวงของพายุไต้ฝุ่นลูกดังกล่าว

พายุไต้ฝุ่นขนุนก่อตัวขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์ หลังจากพายุไต้ฝุ่นทกซูรี (Doksuri) เพิ่งทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบริเวณภาคใต้ของไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ