ผลสำรวจชี้ปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์เป็นภัยคุกคามมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 3, 2023 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออกซฟอร์ด อีโคโนมิกส์ (Oxford Economics) เปิดเผยผลสำรวจฉบับล่าสุดระบุว่า กลุ่มธุรกิจมองว่า ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ (geopolitical tensions) ถือเป็นภัยคุกคามใหญ่หลวงที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน

ทั้งนี้ นายเจมี ธอมป์สัน หัวหน้าสถานการณ์มหภาคและผู้จัดทำผลสำรวจฉบับดังกล่าวระบุว่า ผลสำรวจฉบับนี้ "ยืนยัน" ว่า กลุ่มธุรกิจมีมุมมองเกี่ยวกับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน

"ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ขณะนี้ถือเป็นข้อกังวลหลัก ทั้งในระยะใกล้และระยะกลาง" นายธอมป์สันระบุ

ประมาณ 36% ของกลุ่มธุรกิจในผลสำรวจมองว่า ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์เป็นความเสี่ยงสูงสุดในปัจจุบัน เช่น ความตึงเครียดที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน เกาหลีใต้ และรัสเซีย-องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

ในทางตรงกันข้าม ผลสำรวจที่จัดทำเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาพบว่า เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจมองว่า ภาวะตึงตัวของอุปทานสินเชื่อหรือวิกฤตการณ์การเงินอย่างเต็มรูปแบบเป็นความเสี่ยงสูงสุดต่อเศรษฐกิจในระยะใกล้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผลสำรวจความเสี่ยงโลก 2566 ฉบับล่าสุดประจำไตรมาส 3 ครอบคลุมธุรกิจ 127 ราย และจัดทำระหว่างวันที่ 6?27 ก.ค.ปีนี้

ผลสำรวจฉบับดังกล่าวจัดทำขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วยปัญหาระหว่างสหรัฐและจีน หลังความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศดิ่งลงแตะจุดต่ำสุดในรอบหลายปี โดยความตึงเครียดทวีความรุนแรงขึ้นหลังสหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมของจีนที่ลอยอยู่เหนือน่านฟ้าสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ