เกาหลีใต้ติด 10 อันดับประเทศส่งออกอาวุธโลก ดันราคาหุ้นกลุ่มอาวุธพุ่งแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 4, 2023 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มบริษัทอาวุธของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยหุ้นฮันฮวา แอโรสเปซ (Hanwha Aerospace) บริษัทในเครือฮันฮวา กรุ๊ป (Hanwha Group) พุ่งขึ้นมากกว่า 60% แล้ว ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีใต้ที่เพิ่มมากขึ้น

ฐานข้อมูลด้านการค้าอาวุธจากสถาบันวิจัยสันติภาพสตอกโฮล์ม (SIPRI Arms Transfers Database) เปิดเผยว่า อุปสงค์ด้านอาวุธเป็นตัวขับเคลื่อนการใช้จ่ายทางทหาร ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับแรงกระตุ้นจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครน โดยการใช้จ่ายทางทหารทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นนับตั้งแต่ปี 2561 สู่ระดับ 2.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หุ้นฮันฮวา แอโรสเปซ พุ่งขึ้น 66% แล้วนับตั้งแต่ต้นปีนี้ และเพิ่มขึ้นเกือบ 90% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยฮันฮวา แอโรสเปซเป็นบริษัทผู้ผลิตระบบป้องกันภัยทางอากาศ ยานเกราะจู่โจม และระบบปืนใหญ่

นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์กล่าวโดยอ้างอิงรายงานของ SIPRI ว่า เกาหลีใต้ได้รับประโยชน์จากค่าใช้จ่ายด้านการทหารที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก และในขณะนี้เกาหลีใต้อยู่ใน 10 อันดับประเทศที่ส่งออกอาวุธมากที่สุดในโลก

ทั้งนี้ ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในคาบสมุทรเกาหลียังได้ทำให้ระบบอาวุธของเกาหลีใต้ได้รับความสนใจเป็นอย่างสูง โดยระบบดังกล่าวถูกขายให้กับตลาดตะวันออกกลางและยุโรป ซึ่งเป็นผลพวงจากสงครามในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ