World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 4, 2023 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ปรากฏตัวในชั้นศาลในวันพฤหัสบดี (3 ส.ค.) โดยให้การปฏิเสธในข้อหาพยายามล้มล้างผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2563 ซึ่งอัยการชี้ว่าเป็นความพยายามบ่อนทำลายเสาหลักแห่งประชาธิปไตยของอเมริกา อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนระบุในแถลงการณ์ว่า จะยกเลิกภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด และภาษีตอบโต้การอุดหนุนที่มีต่อข้าวบาร์เลย์ของออสเตรเลีย โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดของการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลีย

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ส.ค.) ว่า สหรัฐจะยังคงเดินหน้าดำเนินการทุกวิถีทางที่จำเป็นเพื่อรับประกันว่า รัสเซียจะสามารถส่งออกอาหารได้อย่างเสรี หากรัสเซียรื้อฟื้นข้อตกลงที่อนุญาตให้มีการส่งออกธัญพืชของยูเครนผ่านทางทะเลดำได้อย่างปลอดภัย

-- สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดี (3 ส.ค.) ว่า ทหารเรือสหรัฐ 2 นายได้ถูกจับกุมตัวในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ และมีความเชื่อมโยงกับจีน

-- จีนออกมาตรการหลายฉบับเพื่อผ่อนคลายการเดินทางข้ามแดนและภายในพรมแดนหลายแห่งของประเทศ ในขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังยุคโควิด-19 ระบาดนั้นหยุดชะงัก

-- กระทรวงการคลังรัสเซียแถลงว่า รัสเซียจะกลับมาซื้อสกุลเงินต่างประเทศและทองคำอีกครั้ง หลังจากรายได้ด้านพลังงานฟื้นตัวสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ในร่างงบประมาณ

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (4 ส.ค.) เกาหลีเหนือวิจารณ์แพ็กเกจจัดหาอาวุธให้กับไต้หวันของสหรัฐ โดยกล่าวหาสหรัฐทวีความตึงเครียดในภูมิภาคและผลักดันให้เป็น "ชนวนสงครามอีกจุดหนึ่ง"

-- ธนาคารกลางคิวบาออกกฎห้ามธุรกิจของรัฐและเอกชนใช้ตู้เอทีเอ็ม และกำหนดเพดานการทำธุรกรรมระหว่างกันด้วยเงินสด เนื่องจากธนาคารกำลังพยายามควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นและการทำธุรกิจนอกระบบท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ

-- หุ้นกลุ่มบริษัทอาวุธของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยหุ้นฮันฮวา แอโรสเปซ (Hanwha Aerospace) บริษัทในเครือฮันฮวา กรุ๊ป (Hanwha Group) พุ่งขึ้นมากกว่า 60% แล้ว ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีใต้ที่เพิ่มมากขึ้น

-- นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย คาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลในวันนี้ (4 ส.ค.) หลังจากที่เข้ารับการรักษาตัวเมื่อวันอังคาร (1 ส.ค.)

-- ประธานาธิบดียุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้สั่งการให้ตำรวจระดมกำลังป้องกันเหตุความรุนแรง หลังมีชาวเน็ตหลายรายขู่ไล่ฆ่าคนบนโซเชียลมีเดีย เพื่อเลียนแบบเหตุคนร้ายใช้มีดไล่แทงประชาชนใกล้กับกรุงโซลจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 14 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ