สื่อเผยญี่ปุ่นจ่อปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะปลายเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 7, 2023 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นในวันนี้ (7 ส.ค.) ว่า ญี่ปุ่นวางแผนที่จะเริ่มปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิลงสู่มหาสมุทรเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนส.ค. หลังโรงไฟฟ้าแห่งดังกล่าวได้รับความเสียหายจากคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อหลายปีก่อน

ทั้งนี้ การปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิจะมีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐและประธานาธิบดียุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้ในสหรัฐในสัปดาห์หน้า โดยในโอกาสนี้นายกฯคิชิดะจะชี้แจงต่อปธน.ไบเดนและปธน.ยุนเกี่ยวกับความปลอดภัยของน้ำเสียจากโรงไฟฟ้าแห่งดังกล่าว

ในช่วงต้นเดือนก.ค. สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้ออกมาระบุว่า แผนการของญี่ปุ่นในการปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกิชิมะ ไดอิจินั้นเป็นไปตามมาตรฐานสากล และจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม "เพียงเล็กน้อย"

ปัจจุบันโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิกำลังเผชิญปัญหาพื้นที่กักเก็บน้ำไม่เพียงพอสำหรับใช้ในการหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ โดยเมื่อปี 2554 คลื่นยักษ์สึนามิที่เกิดจากแผ่นดินไหว 9.0 แมกนิจูด ได้ไหลทะลักเข้าท่วมเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 3 เตาของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ซึ่งนับเป็นภัยพิบัติด้านนิวเคลียร์ที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เหตุภัยพิบัติเชอร์โนบิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ