ชาวบราซิลแห่ประท้วง "ปิโตรบราส" หลังวางแผนสำรวจน้ำมันที่ปากแม่น้ำอะเมซอน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 7, 2023 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ประท้วงด้านสิ่งแวดล้อมบราซิลรวมตัวกันประท้วงเพื่อต่อต้านแผนของบริษัทน้ำมันปิโตรบราส (Petrobras) ของรัฐบาลบราซิล ในการขุดเจาะน้ำมันที่ปากแม่น้ำอะเมซอน

กลุ่มผู้ชุมนุมราว 50 คนซึ่งถือป้ายประท้วงข้อความระบุว่า "Oil-free Amazon! (อะเมซอนปลอดน้ำมัน)" ได้รวมตัวกันอยู่ด้านนอกศูนย์ประชุม ซึ่งเป็นสถานที่ที่บรรดาผู้นำของบราซิลจะพบปะกันในสัปดาห์นี้เพื่อหารือเกี่ยวกับความพยายามร่วมกันในการปกป้องป่าฝน

บริษัทปิโตรบราสได้ยื่นคำร้องต่อคำตัดสินของอิบามา (Ibama) หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของบราซิล ที่ปฏิเสธการอนุญาตให้ปิโตรบราสดำเนินการขุดเจาะเพื่อสำรวจบ่อน้ำมันในบริเวณปากแม่น้ำอะเมซอน โดยระบุว่า คำร้องดังกล่าวขาดการประเมินด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการ

หลุยส์ บาร์โบซ่า หนึ่งในผู้ประท้วงระบุว่า "การสำรวจในลักษณะดังกล่าวในปี 2566 ไม่ได้คำนึงถึงประชาชน และมีแต่จะทำให้ชีวิตและวิถีชีวิตของเราต้องเผชิญกับความเสี่ยง"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทปิโตรบราสได้รับสิทธิ์ในการสำรวจพื้นที่น้ำลึกซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งน้ำลึกด้านตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิลประมาณ 175 กิโลเมตร ซึ่งค่อนไปทางตอนใต้ของพื้นที่ที่สาธารณรัฐซูรินาเมกำลังสำรวจหาน้ำมัน และเป็นสถานที่ที่บริษัทต่างชาติหลายแห่งค้นพบแหล่งน้ำมันที่สามารถขุดเจาะได้ปริมาณ 1.1 หมื่นล้านบาร์เรลในกายอานา

นางมารินา ซิลวา รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของบราซิลกล่าวว่า อิบามาจะศึกษาข้อเรียกร้องใหม่ของปิโตรบราสเกี่ยวกับการติดตั้งแท่นขุดเจาะนอกชายฝั่งรัฐอะมาปา เพื่อสำรวจน้ำมันในพื้นที่ซึ่งแม่น้ำอะเมซอนไหลออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ