หุ้นบริษัทผู้ผลิตข้าวปั้นญี่ปุ่นร่วงหนัก ผวาแมลงสาบโผล่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 7, 2023 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นของบริษัทวาราเบยะ นิชิโยะ โฮลดิงส์ (Warabeya Nichiyo Holdings Co.) ผู้ผลิตอาหารบรรจุหีบห่อของญี่ปุ่นดิ่งลงถึง 8.6% ในวันนี้ (7 ส.ค.) ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดในรอบ 10 เดือน หลังบริษัทออกมาขอโทษกรณีมีแมลงสาบปะปนอยู่ในผลิตภัณฑ์ข้าวปั้นของบริษัท

นอกจากนี้ บริษัทเซเว่น แอนด์ไอ โฮลดิ้งส์ (Seven & i Holdings Co.) ก็ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษเช่นเดียวกัน ทำให้หุ้นร่วงลงไปมากถึง 1.1% ในช่วงเปิดตลาด ก่อนจะพลิกมาบวกเล็กน้อยในเวลาต่อมา ซึ่งสอดคล้องกับหุ้นอื่น ๆ ในตลาด โดยบริษัทเซเว่น แอนด์ไอเป็นผู้ดำเนินธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น (7-11) ในญี่ปุ่นและวางจำหน่ายอาหารที่ผลิตโดยบริษัทวาราเบยะ

หุ้นบริษัทวาราเบยะลดช่วงลบสู่ลดลง 4.5% ในเวลา 11.30 น.ในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว หรือ 9.30 น.ตามเวลาไทย โดยบริษัทระบุในการแถลงข่าวว่า ได้เรียกคืนสินค้าที่เกี่ยวข้องที่ผลิตจากโรงงานในเขตโอมิยะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังวิดีโอที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวันศุกร์ (4 ส.ค.) เผยให้เห็นภาพแมลงสาบในข้าวปั้นที่วางจำหน่ายอยู่ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น

ข้อมูลจากเอกสารของบริษัทระบุว่า วาราเบยะเป็นบริษัทที่ผลิตข้าวกล่องอาหารกลางวัน ข้าวปั้นพร้อมรับประทาน และขนมอบเป็นหลัก โดยสินค้าส่วนใหญ่ของบริษัทวางจำหน่ายที่เซเว่น อีเลฟเว่นในญี่ปุ่น

แม้ว่าญี่ปุ่นจะขึ้นชื่อเรื่องความสะอาด แต่ก็มีกรณีการปนเปื้อนในอาหารที่สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วประเทศเกิดขึ้นอยู่หลายครั้งด้วยกัน

ก่อนหน้านี้ในปีนี้ ร้านซูชิสายพานชื่อดังของญี่ปุ่นเองก็ต้องเผชิญกับปรากฎการณ์ "ก่อการร้ายซูชิ" จากฝีมือของลูกค้าที่กระทำการไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งรวมถึง การเลียของใช้ส่วนกลาง เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ