World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 7, 2023 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (6 ส.ค.) ว่า ประเทศไนเจอร์สั่งปิดน่านฟ้าอย่างไม่มีกำหนด โดยอ้างว่ากลุ่มภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกอาจส่งทหารเข้ามาแทรกแซง หลังจากที่คณะรัฐประหารปฏิเสธที่จะทำตามกำหนดเวลาในการคืนอำนาจให้กับนายโมฮาเหม็ด บาซูม ประธานาธิบดีไนเจอร์ที่ถูกโค่นล้ม

-- ธนาคารโลกระบุในรายงานความคืบหน้าด้านความมั่นคงทางอาหารบนเว็บไซต์ว่า เงินเฟ้อจากราคาอาหารภายในประเทศยังคงอยู่ในระดับสูงทั่วโลก โดยข้อมูลล่าสุดระหว่างเดือนก.พ. ? พ.ค. 2566 แสดงให้เห็นว่ามีเงินเฟ้อสูงในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำและปานกลางส่วนใหญ่ โดยเงินเฟ้อสูงกว่า 5% ใน 63.2% ของกลุ่มประเทศรายได้ต่ำ, 79.5% ของกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางระดับล่าง และ 67% ของกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางระดับบน โดยหลายประเทศมีตัวเลขเงินเฟ้อในอัตราเลขหลักสิบ

-- เกิดเหตุรถไฟตกรางในพื้นที่ตอนใต้ของปากีสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ราย และบาดเจ็บอีกมากกว่า 70 ราย

-- หนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นในวันนี้ (7 ส.ค.) ว่า ญี่ปุ่นวางแผนที่จะเริ่มปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิลงสู่มหาสมุทรเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนส.ค. หลังโรงไฟฟ้าแห่งดังกล่าวได้รับความเสียหายจากคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อหลายปีก่อน

-- ออสเตรเลียเรียกร้องให้จีนยกเลิกมาตรการจำกัดการค้าทั้งหมด หลังจีนเพิ่งยกเลิกภาษีนำเข้าข้าวบาร์เลย์จากออสเตรเลีย ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศเริ่มกระเตื้องขึ้น

-- ญี่ปุ่นกำลังแซงหน้าจีนขึ้นเป็นตลาดหุ้นที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชียและสามารถดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนกับสหรัฐส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะยาวของจีน

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงการวิเคราะห์ฉบับใหม่ว่า ไมโครชิปจากชาติตะวันตกที่ใช้ในการผลิตสมาร์ตโฟนและแล็ปท็อปยังคงถูกส่งเข้าไปยังรัสเซียและใช้ในการสนับสนุนคลังแสงสรรพาวุธของกองทัพรัสเซีย

-- กรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ (KMA) เปิดเผยในวันนี้ (7 ส.ค.) ว่า พายุไต้ฝุ่นขนุนจ่อถล่มเกาหลีใต้ในช่วงปลายสัปดาห์นี้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า พนักงานแผนกวาณิชธนกิจราว 80% ของธนาคารเครดิตสวิสในฮ่องกงจะถูกเลิกจ้าง โดยจะเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์นี้ ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนควบรวมกิจการกับยูบีเอส กรุ๊ป (UBS Group)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ (7 ส.ค.) ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีร่วงลงมากกว่าคาดในเดือนมิ.ย. ตอกย้ำถึงอุปสรรคต่าง ๆ ที่ภาคการผลิตต้องเผชิญท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจขาลงครั้งใหญ่ที่สุดของเยอรมนี

-- ผู้จัดงานชุมนุมลูกเสือโลก (World Scout Jamboree) ในประเทศเกาหลีใต้ประกาศยุติงานก่อนกำหนด เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นจะบุกขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ในช่วงปลายสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ