World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 8, 2023 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานรัฐบาลของสหรัฐในเขตวอชิงตันปิดทำการตั้งแต่เช้าตรู่ของวันจันทร์ (7 ส.ค.) ก่อนเกิดพายุกระหน่ำและฝนฟ้าคะนอง ขณะที่ประชาชนในภาคตะวันออกของสหรัฐได้รับคำเตือนถึงการเกิดพายุทอร์นาโด ลมกระโชกแรง และลูกเห็บขนาดใหญ่

-- นายอีลอน มัสก์เปิดเผยว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ของเขาจะเสียค่าใช้จ่ายทางกฎหมายและฟ้องร้องในนามของประชาชนที่ถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมจากนายจ้างของพวกเขา เพียงเพราะการโพสต์หรือความชอบบางสิ่งใน X ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนชื่อจากทวิตเตอร์

-- นายอารี วาลด์ นักวิเคราะห์ของบริษัทออพเพนไฮเมอร์กล่าวว่า การดิ่งลงของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในสัปดาห์ที่แล้วเป็นจุดเริ่มต้นของการปรับฐานในช่วงปลายฤดูร้อน

"ดัชนี S&P 500 มักทำการปรับฐานในช่วงเดือนส.ค.ในปีก่อนการเลือกตั้ง" นายวาลด์กล่าว

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นวอลล์สตรีททรุดตัวลงในสัปดาห์ที่แล้ว โดยดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 1.1% ขณะที่ดัชนี Nasdaq และ S&P 500 ดิ่งลง 2.9% และ 2.3% ตามลำดับ ส่งผลให้ดัชนีทั้งสองปรับตัวย่ำแย่ที่สุดเมื่อเทียบรายสัปดาห์นับตั้งแต่เดือนมี.ค.

-- นายอังเดร เยอร์มัค ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า กองทัพรัสเซียและยูเครนได้ทำการแลกเปลี่ยนเชลยศึกในวันจันทร์ (7 ส.ค.) โดยรัสเซียได้ปล่อยตัวทหารยูเครน 22 คนกลับประเทศ

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อตกลงแลกเปลี่ยนเชลยสงครามในครั้งนี้

-- ราคาข้าวสาลีในตลาดโลกพุ่งขึ้นในวันจันทร์ (7 ส.ค.) ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเดินเรือในทะเลดำ

ล่าสุด ราคาสัญญาล่วงหน้าข้าวสาลีที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT พุ่งขึ้นมากกว่า 4% หลังมีรายงานว่ายูเครนได้ส่งโดรนโจมตีศูนย์ส่งออกน้ำมันของรัสเซียในทะเลดำ

-- นางนาเลดี ปานดอร์ รัฐมนตรีความร่วมมือและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของแอฟริกาใต้ กล่าวว่า แอฟริกาใต้พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ในวันที่ 22-24 ส.ค.

ทั้งนี้ กลุ่ม BRICS ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้

-- ค่าเงินลีราของตุรกีทรุดตัวลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เทียบดอลลาร์ หลังจากที่ธนาคารกลางตุรกีปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ลีราดิ่งลงสู่ระดับ 27.32 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และอ่อนค่าราว 30% นับตั้งแต่ต้นปี 2566

ทั้งนี้ ธนาคารกลางตุรกีประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2.50% สู่ระดับ 17.50% ในการประชุมเดือนก.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 5.00% สู่ระดับ 20.00%

-- กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า การประชุมหารือแนวทางแก้ไขวิกฤตยูเครนที่ซาอุดีอาระเบียโดยไม่มีการเชิญรัสเซียเข้าร่วม และไม่มีการพิจารณาผลประโยชน์ของรัสเซีย จะเป็นการประชุมที่ไม่เกิดผลแต่อย่างใด

นอกจากนี้ รัสเซียยืนยันว่ายังคงสนับสนุนแนวทางทางการทูตในการยุติสงครามยูเครน และพร้อมที่จะพิจารณาข้อเสนอเพื่อแก้ไขความขัดแย้งในยูเครน

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียจัดการประชุมที่กรุงเจดดาห์ในวันที่ 6-7 ส.ค. โดยมีประเทศต่างๆเข้าร่วมราว 40 ประเทศเพื่อหาทางออกสำหรับวิกฤตการณ์ในยูเครน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์เตรียมจัดอีเวนต์เปิดตัว iPhone 15 ในเดือนก.ย. โดยอาจมีขึ้นในวันที่ 12 หรือ 13 ในเดือนดังกล่าว

ที่ผ่านมา แอปเปิ้ลมักเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในวันอังคารของสัปดาห์ที่ 2 ในเดือนก.ย. ซึ่งหากบริษัทปฏิบัติตามธรรมเนียมดังกล่าว สาวกแอปเปิ้ลก็จะได้เห็นทิม คุกเปิดตัว iPhone 15 ในวันที่ 12 ก.ย.

อย่างไรก็ดี รายงานจาก 9To5Mac คาดการณ์ว่า แอปเปิ้ลจะเปิดตัว iPhone 15 ในวันที่ 13 ก.ย. โดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ค่ายโทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่หลายแห่งได้แจ้งต่อพนักงานให้หลีกเลี่ยงการลาหยุดในวันที่ 13 ก.ย. "เนื่องจากจะมีการประกาศเปิดตัวสมาร์ตโฟนครั้งใหญ่ในวันดังกล่าว"

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมิ.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนมิ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนส.ค.จากเวสต์แพค, จีนเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ