"Zoom" สั่งให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศ หลังผ่านพ้นช่วงโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 8, 2023 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซูม (Zoom) บริษัทให้บริการด้านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากสหรัฐ สั่งให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศ หลังผ่านพ้นช่วงโรคโควิด-19 ระบาดมาได้ระยะหนึ่ง โดยบริษัทแห่งนี้ได้รับประโยชน์อย่างมากจากการทำงานที่บ้านในช่วงที่เกิดโรคระบาด เนื่องจากบริษัทจำนวนมากใช้บริการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ของทางบริษัทในการประชุมงานผ่านระบบออนไลน์เพื่อหลีกเลี่ยงการติดโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ซูมแสดงความเชื่อมั่นว่าการทำงานแบบลูกผสม (hybrid) นั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุดและพนักงานที่อาศัยอยู่ในรัศมี 80 กิโลเมตร หรือ 50 ไมล์ของบริษัทควรเข้าออฟฟิศอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

ก่อนหน้านี้บริษัทหลายแห่งได้ลดจำนวนวันทำงานจากที่บ้านลง หลังโรคโควิด-19 เริ่มซาลง ซึ่งรวมถึงบริษัทอะเมซอนและดิสนีย์ ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ปัจจุบันพนักงานยังคงสามารถทำงานจากที่บ้านได้ในระดับหนึ่ง

ข้อมูลผลสำรวจที่จัดทำโดยกลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดและอื่น ๆ ที่จัดทำเป็นรายเดือนนับตั้งแต่เกิดโรคระบาดพบว่า พนักงานประมาณ 12% ในสหรัฐ ทำงานจากที่บ้านอย่างเต็มรูปแบบในเดือนก.ค. ขณะที่อีก 29% ทำงานแบบลูกผสม

ตัวเลขดังกล่าวมีลักษณะคล้ายคลึงกับตัวเลขที่บันทึกโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเมื่อช่วงต้นปีนี้

การวิจัยก่อนหน้านี้ที่จัดทำโดยนักวิจัยมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดพบว่า การทำงานจากที่บ้านถือเป็นเรื่องปกติมากขึ้นในกลุ่มประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ แต่พบได้น้อยกว่ามากในเอเชียและยุโรป

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ก่อนเกิดโควิด-19 สัดส่วนวันทำงานจากที่บ้านในสหรัฐอยู่ที่เพียงประมาณ 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ